World News

จีนเบรกนำเข้า ‘กุ้งแช่แข็งเอกวาดอร์’ หลังพบเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์

จีนสั่งระงับนำเข้า “กุ้งแช่แข็ง” จากโรงงาน 3 แห่งในเอกวาดอร์ หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์

เจ้าหน้าที่ศุลกากรจีนตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็ง ซึ่งนำเข้าจากโรงงาน 3 แห่งในประเทศเอกวาดอร์ โดยเป็นการพบเชื้อด้านนอกบรรจุภัณฑ์และผนังด้านในของตู้บรรจุสินค้า ส่วนตัวกุ้งและภายในผลิตภัณฑ์ไม่พบเชื้อ

จากกรณีดังกล่าว ทางการจีนได้ส่งกุ้งแช่แข็งที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ไปทำลายทิ้งและสั่งระงับการนำเข้ากุ้งจากประเทศเอกวาดอร์แล้ว

กุ้ง โควิด

ทางการจีนเริ่มตรวจสอบอาหารแช่แข็งนำเข้าครั้งใหญ่บริเวณท่าเรือ หลังพบเชื้อโควิด-19 ในปลาแซลมอนนำเข้าเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ปลาแซลมอนหรืออาหารแช่เข็งนำเข้าอาจเป็นพาหะการแพร่เชื้อภายในประเทศจีนครั้งล่าสุด

โดยช่วงที่ผ่านมา จีนได้สุ่มตรวจอาหารทะเลแช่แข็งไปแล้ว 227,934 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบเชื้อโควิด-19 จนมาพบเชื้อบนผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็ง 6 ตัวอย่าง จาก 3 โรงงานในประเทศเอกวาดอร์

นอกจากนี้ ทางการจีนสั่งได้ประกาศระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จาก 23 โรงงานในหลายประเทศ เช่น บราซิล อังกฤษ เยอรมนี เนื่องจากโรงงานเหล่านี้อาจมีแรงงานป่วยโควิด-19 ทำงานอยู่

จีนประกาศคุมโควิด-19 จาก “ตลาดซินฟาตี้” อยู่หมัดแล้ว

รายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ระบุว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง ได้อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

รายงานระบุว่าการติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ อาทิ มณฑลเหอเป่ย เหลียวหนิง และเจ้อเจียง ต่างอยู่ภายใต้การควบคุมแล้วเช่นกัน โดยมีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่เกี่ยวโยงกับตลาดแห่งนี้ทั้งหมด  29 ครั้ง ซึ่งรวมถึงในที่สาธารณะ 10 ครั้ง และระหว่างสมาชิกครอบครัว 13 ครั้ง

กรุงปักกิ่งประสบผลสำเร็จในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังดำเนินสารพัดมาตรการป้องกันและควบคุม ขณะเดียวกันยังได้ขจัดความเสี่ยงของการติดเชื้อเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ที่เคยเยือนตลาดซินฟาตี้ในเบื้องต้นแล้วด้วย

ทั้งนี้ ปักกิ่งไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน เมื่อนับถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo