World News

ล็อกดาวน์ ‘2 เขตเยอรมนี’ หลังพบโรงงานเนื้อสัตว์ติดโควิด-19 กว่า 1,500 ราย

ล็อกดาวน์ “2 เขตเยอรมนี” หลังคนงานโรงงานเนื้อสัตว์ติดโควิด-19 กว่า 1,500 ราย ด้าน “เวลส์” เจอ 330 คนงานแปรรูปอาหารติดเชื้อด้วย

คาร์ล-โยเซฟ เลามันน์ (Karl-Josef Laumann) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐนอร์ดไรน์ เวสต์ฟาเลน (NRW) แถลงว่า เขตกือเทอร์สโลห์ (Guetersloh) และเขตวาเรนดอร์ฟ (Warendorf) ที่อยู่ข้างเคียงในเยอรมนี จะกลับมาอยู่ภายใต้ข้อกำหนดด้านกิจกรรมสาธารณะที่เข้มงวดอีกครั้ง สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเทินนีส์ (Toennies) บริษัทแปรรูปเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

ทางการท้องถิ่นเผยว่าจนถึง ขณะนี้พนักงานของบริษัทป่วยโรคโควิด-19 แล้วกว่า 1,550 ราย ขณะที่พนักงานอีกราว 7,000 คน ต้องเข้ารับการกักตัว

คนงานแปรรูปเนื้อสัตว์เวลส์ติดเชื้อกว่า 300 ราย

ในสหราชอาณาจักร วอห์น เกตธิง (Vaughan Gething) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเวลส์กล่าวว่า คนงานประมาณ 330 ในโรงงานแปรรูปอาหาร 3 แห่งของเวลส์มีผลการทดสอบโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

เกตธิงเตือนถึงแนวโน้มว่า จำนวนผู้ป่วยโรคดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก อันเป็นผลจากการเกิดโรคระบาดในโรงงานแปรรูปอาหารทั้ง 3 แห่งนี้ ทว่าเขาระบุว่าอาหารจากโรงงานไม่เป็นอันตรายใดๆ

รัฐมนตรีกล่าวว่า ข่าวการระบาดและจุดเสี่ยงเกิดโรคระบาดระดับท้องถิ่นในประเทศอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่า ภาคการแปรรูปเนื้อสัตว์และอาหารมีความเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 อย่างยิ่ง

“ไวรัสโคโรนาเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่เย็นและชื้น มันยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้นในที่ร่ม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นผิวเรียบ ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างสูงต่อภาคการแปรรูปเนื้อสัตว์” เกตธิงระบุในแถลงการณ์

“เรายังทราบว่าผู้คนจำนวนมากที่ทำงานในภาคนี้ได้รับค่าแรงและเงินชดเชยการลาป่วยในระดับต่ำ ทำให้คนงานส่วนมากรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทำงานต่อไป แม้จะมีอาการเจ็บป่วยก็ตาม”

“โดยทั่วไปผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วเวลส์มีจำนวนลดลง ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน เรามีสถิติผู้ป่วยใหม่ต่อวันน้อยกว่า 100 ราย อย่างไรก็ตาม เราคาดการณ์ว่าอาจเห็นจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในบางกรณีอันเป็นผลมาจากการระบาดเช่นนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราทุกคนจำเป็นต้องป้องกันโควิด-19 อย่างจริงจัง เพราะมันไม่ได้หายไปไหน” เกตธิงกล่าว

อังกฤษ” คลายกฎเว้นระยะห่าง 4 ก.ค. นี้

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ประกาศคลายกฎระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคมจากเดิม 2 เมตร เหลืออยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 1 เมตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นการผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สถานที่ต่างๆ เช่น ร้านเสริมสวย ผับ โรงภาพยนต์ และหอศิลป์แห่งชาติในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร ยังคงปิดให้บริการท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo