World News

สถานทูตจีน เตือนคาซัคสถานเจอ ‘โรคปอดบวมไม่ทราบสาเหตุ’ ทำคนตายมากกว่า ‘โควิด’

สถานทูตจีน ในคาซัคสถาน ออกคำเตือนพลเมืองจีน ที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้ ถึงการพบโรคปอดบวม ที่ยังไม่ทราบสาเหตุของโรค

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ คาซัคสถานมีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดบวมลึกลับนี้แล้ว 1,772 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิตจำนวน 628 ราย ในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวจีนรวมอยู่ด้วย

kaza

รายงาน ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากโรคปอดบวมลึกลับนี้ สูงกว่าจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างมาก ซึ่งองค์กรต่างๆ รวมถึง กระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน กำลังดำเนินการศึกษาวิจัยเชื้อไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคปอดบวมนี้อยู่

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีปัจจัยบ่งชี้ใดๆ ว่า โรคปอดบวมนี้ เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า คาซัคสถานมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 264 ราย จากจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 54,747 คน

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญจีนบางราย มองว่า ควรที่จะมีการดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้โรคปอดบวมลึกลับนี้ แพร่ระบาดเข้าไปในจีน โดยคาซัคสถานมีพรมแดนติดกับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

สถานทูตยังอ้างรายงานของสื่อท้องถิ่น ที่ระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา มีผู้ติดเชื้อโรคปอกอักเสบนี้แล้วเกือบ 500 คน ใน 3 ภูมิภาคของคาซัคสถาน

ทางด้านเว็บไซต์ เซาธ์ ไชนา มอร์นิงโพสต์ ตั้งข้อสังเกตว่า สถานทูตจีน เรียกโรคนี้ว่า ‘โรคปอดบวมที่ยังไม่ทราบสาเหตุ’ แต่เจ้าหน้าที่ทางการ และสื่อของคาซัคสถานเรียกแค่ว่า ‘โรคปอดบวม’  ซึ่งเซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทำไมสถานทูตจีน จึงเรียกเช่นนั้น หรือมีข้อมูลอะไร เกี่ยวกับโรคปอดบวมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo