Politics

มติเอกฉันท์ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้า – ‘อนุชา’ เลขาฯพปชร. ตั้ง 27 กก.บห.ชุดใหม่ ไร้ ‘4 กุมาร’

ปิดเกม!! “บิ๊กป้อม-อนุชา” หัวหน้าและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตามคาด ขณะมติที่ประชุม เลือก”กก.บห.” ชุดใหม่ 27 คน หน้าเดิมทั้งหมด ไร้เงา 4 กุมาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) วันนี้ (27 มิ.ย.)  วาระการประชุมที่สำคัญพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรค โดยสาระสำคัญที่มีการแก้ไขที่น่าในใจ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนรูปเครื่องหมายพรรคการเมือง หรือโลโก้พรรค

ประวิตร9 1

ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งกก.บห. ชุดใหม่แบบลับ มีมติว่า ที่ประชุมมี มติเอกฉันท์เลือก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แบบไร้คู่แข่ง โดยมีการเสนอเพียงรายชื่อเดียว ส่วน นายอนุชา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค

สำหรับกก.บห.ชุดใหม่อีก 23 คน ประกอบด้วย 1. นายสันติ พร้อมพัฒน์ 2. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 3.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 4. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 5. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 6. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 7. นายวิรัช รัตนเศรษฐ 8.นายไพบูลย์ นิติตะวัน 9. นายสุชาติ ชมกลิ่น 10. นายอิทธิพล คุณปลื้ม

 

นฤมล14

11. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 12.นายสุพล ฟองงาม 13. นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ 14. นายชาญวิทย์ วิภูศิริ 15.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 16. นายนิโรธ สุนทรเลขา 17. นายไผ่ ลิกค์ 18. นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ 19. นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ 20. นายสุรชาติ ศรีบุศกร 21. นายนิพันธ์ ศิริธร 22. นางประภาพร อัศวเหม และ 23.นายสกลธร ภัททิยกุล รวมทั้วสิ้น 27 คน แต่ไม่มีรายชื่อกลุ่ม 4 กุมาร

ด้านร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ถึงกระแสข่าวว่าจะมีการตั้งให้ตัวเองขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรค เพราะถือเป็นกำลังหลักสำคัญของพล.อ.ประวิตร  ว่า การแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรค เป็นหน้าที่ของว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะมีการแก้ไขข้อบังคับพรรค เพื่อเพิ่มอำนาจให้กับหัวหน้าพรรค สามารถแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคได้ แต่วันนี้ที่ประชุมมีการเลือกตั้งเพียง 4 ตำแหน่ง  กรรมการบริหารพรรคอื่นๆยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม เชื่อว่าการเพิ่มอำนาจให้หัวหน้าพรรคครั้งนี้จะไม่สร้างปัญหาในอนาคต เพราะหัวหน้าพรรคมาจากการเลือกตั้ง สมาชิกพรรคได้มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจตามระบบประชาธิปไตย

ธรรมนัส33

ร.อ.ธรรมนัส  กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งกับกลุ่มของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หรือ กลุ่ม 4 กุมารว่า ส่วนตัวยังคงเหมือนเดิมกับทุกคนในพรรค  ตนเป็นลูกผู้ชายใจนักเลง ส่วนจะเกิดความน้อยใจของกลุ่ม 4 กุมาร ที่ไม่ได้รับตำแหน่งภายในพรรค  มีข่าวว่าจะถอนตัวออกไปหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าอดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค และอดีตกรรมการบริหารพรรคชุดเก่า มีความเป็นสุภาพบุรุษพอ เมื่อถึงเวลาไปก็ต้องไป  เชื่อว่าทุกท่านจะยินดีไปเองไม่มีใครบังคับ ต้องการเข้ามาเล่นการเมืองเมื่อถึงเวลาไปก็ต้องไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสิทธิแต่ละท่าน  เรื่องนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนครม.หรือไม่ เรื่องการเปลี่ยนครม. เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight