Politics

‘บิ๊กป้อม’ ตอบรับ เทียบเชิญ นั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

“บิ๊กป้อม” ตอบรับ เทียบเชิญ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ก่อนถึงกำหนดวันประชุมใหญ่พรรค 27 มิถุนายนนี้

วันนี้ (22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแกนนำ พรรคพลังประชารัฐ ได้เทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาตร์พรรคพลังประชารัฐมาเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป

บิ๊กป้อม ตอบรับ

แกนนำที่เทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร ครั้งนี้ ประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค, นายอนุชา นาคาสัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรค แกนนำกลุ่มสามมิตร ว่าที่เลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม และประธานกรรมการยุทธศาสตร์ การเลือกตั้งภาคอีสาน แกนนำกลุ่มสามมิตร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธาน ส.ส.พรรค, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรค, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ประธานกรรมการ ในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ แกนนำกลุ่มภาคเหนือตอนบน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม  และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ตอบรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเน้นย้ำกับแกนนำพลังประชารัฐว่า ขอให้รักสามัคคี ทำงานให้ดี ห้ามแตกแยก และขอให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อนำพาประเทศเดินไปข้างหน้า

การที่ ‘บิ๊กป้อม’ ตอบรับ เทียบเชิญ เป็นหัวหน้าพรรคครั้งนี้ มีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งหนังสือนัดประชุมใหญ่พรรค เวลา 13.00 น. วันที่ 27 มิถุนายนนี้ ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม เมืองทองธานี โดยวาระสำคัญ ซึ่งเป็นที่จับตามอง รวมถึง การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

แหล่งข่าวระบุว่า ในการเลือก คณะกรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่นี้ จะมีการเลือกหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งค่อนข้าง เป็นที่แน่นอนแล้วว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ ของพลังประชารัฐ จะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรค

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค จะตกเป็นของ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.จังหวัดชัยนาท และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในแกนนำกลุ่มสามมิตร

บิ๊กป้อม ตอบรับ

แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า การประชุมใหญ่ครั้งนี้ ถูกเลื่อนมาจัดให้เร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะมีการจัดประชุมในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่า การปรับโครงสร้างภายใน พรรคพลังประชารัฐ ให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น กว่ากำหนดเดิมนั้น จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำเนินการปรับคณะรัฐมนตรีเร็วขึ้น เช่นกัน โดยน่าจะเกิดขึ้น ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การที่ ‘บิ๊กป้อม’ ตอบรับ คำเชิญในครั้งนี้ จะทำให้ พล.อ. ประวิตร ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แทนที่นายอุตตม สาวนายน ที่ถูกบีบปลดกลางอากาศ หลังจากที่ กรรมการบริหารพรรค 18 คน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค โดยมีผลลาออกตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

การลาออกดังกล่าว เป็นเหตุให้จำนวน กรรมการบริหารพรรค ว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง ของ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ทั้งหมด ทำให้ กรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ ทั้งคณะ พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับ พรรคพลังประชารัฐข้อที่ 15(3) และตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อที่ 15 วรรคสาม ที่ระบุว่า

“ในกรณีกรรมการบริหารพรรคการเมืองพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ยกเว้น(2) ให้เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคการเมืองชุดใหม่ภายในสี่สิบห้าวัน นับแต่วันที่กรรมการบริหารพรรคการเมืองพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

และตามวรรคสี่”ในกรณีที่มีเหตุให้กรรมการบริหารพรรคการเมือง พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะให้กรรมการบริหารพรรคการเมือง ที่พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ อยู่ในตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองชุดใหม่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo