Business

เตรียมพร้อม!! ‘เราไปเที่ยวกัน’ เปิดชิงสิทธิ์ที่พัก 5 ล้านคืน 1 กรกฎาคมนี้

เตรียมพร้อม!! “เราไปเที่ยวกัน” เตรียมเปิดชิงสิทธิ์ที่พัก 5 ล้านคืน 1 กรกฎาคมนี้ ด้าน “ททท.” มั่นใจ “กำลังใจ-เราไปเที่ยวกัน-เที่ยวปันสุข” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้เสนอ วงเงิน 22,400 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 โครงการ คือ กำลังใจ, เราไปเที่ยวกัน และ เที่ยวปันสุข โดยระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 รวมระยะเวลา 4 เดือนนั้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ประชาชนที่เข้าร่วมในโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” 1 คนจะได้ 1 สิทธิ์ พักโรงแรมได้ไม่เกิน 5 คืน ซึ่งเงื่อนไขที่วางไว้ว่ารัฐบาลจ่ายให้ 40% ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน เท่ากับราคาห้องสูงสุดจะอยู่ที่คืนละ 7,500 บาท ถ้าใช้สิทธิ์เต็ม 5 คืน เท่ากับรัฐบาลจะจ่ายค่าที่พัก 15,000 บาทแทนผู้ใช้สิทธิ์

เราไปเที่ยวกัน

จากนั้น สำหรับผู้ที่สนใจจะรับสิทธิ์ จะต้องเช็ครายชื่อโรงแรมที่พักที่เข้าร่วมโครงการ ก่อนจองในเว็บไซต์ที่กำลังจะเปิดตัว แล้วต้องจ่ายเงินให้กับโรงแรมที่พักทันที 60% เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้ ต้องไปลงทะเบียนในระบบของเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าไปเที่ยวจริง แล้วระบบจะโอนเงินอีก 40% ให้ที่พักเอง โดยรัฐบาลจะจ่ายให้ผู้ประกอบการ ไม่ใช่คืนมาที่ผู้เข้าพัก พร้อมสิทธิ์ E-Voucher ผ่านแอปเป๋าตัง 600 บาทต่อคืน

สำหรับสิทธิ์ E-Voucher จำนวน 600 บาทนั้น ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ และสามารถใช้ได้ 3 กรณี คือ

1. ร้านอาหารในโรงแรมที่เข้าพัก

2. ร้านอาหารนอกโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะมีทั้งร้านอาหารขนาดใหญ่ เล็ก และร้านอาหารริมทาง ซึ่งจะมีรายชื่อปรากฏในเว็บไซต์

3. การแสดงที่ต้องซื้อบัตรเข้าชม โดยการใช้สิทธิ์ E-Voucher ต้องเป็นการร่วมจ่ายกับรัฐบาล คือ รัฐบาลจ่ายให้ 40% เช่น ทานอาหารในโรงแรม 1 พันบาท ร้านอาหารจะคิดเงิน 600 บาท ส่วนอีก 400 บาทระบบจะตัดจาก E-Voucher อัตโนมัติ

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยถึงรายละเอียดของโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม ภาคการท่องเที่ยว หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบหลักการตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ เพื่อบรรเทาผลกระทบภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคมนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท

ภายใต้การดำเนินงาน 3 โครงการประกอบด้วย โครงการกำลังใจ รัฐบาลสนับสนุนค่าเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้กับอาสาสมัครสาธารสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศจำนวน 1.2 ล้านคน คนละไม่เกิน 2,000 บาท รวมงบประมาณ 2,400 ล้านบาท

เราไปเที่ยวกัน

โครงการเราไปเที่ยวกัน รัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรมที่พักในลักษณะร่วมจ่ายหรือ Co-pay ระหว่างนักท่องเที่ยวและรัฐไปยังผู้ประกอบการเพียงร้อยละ 40 ของค่าห้องพักแต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน เป้าหมาย 5 ล้านห้องทั่วประเทศ โดยเปิดให้รับสิทธิ์ 1 คนต่อ 5 คืน รวมถึงการสนับสนุนค่าอาหารและค่าใช้จ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการอีกไม่เกิน 600 บาทต่อคืน รวมวงเงินงบประมาณ 18,000 ล้านบาท

โครงการเที่ยวปันสุข รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางให้กับประชาชนอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณข้ามจังหวัด จำนวน 2 ล้านคน ในกลุ่มผู้ประกอบการสายการบิน รถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่าในอัตรา 40% ของราคาบัตรโดยสารแต่ไม่เกิน 1,000 บาท รวมงบประมาณ 2,000 ล้านบาท

เราไปเที่ยวกัน

ทั้งนี้ คาดว่าทั้ง 3 โครงการจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมีเม็ดเงินหมุนเวียนทางตรงไม่ต่ำกว่า 45,000 ล้านบาท ทางอ้อมไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 43,000 คน กระตุ้นตัวเลขเศรษฐกิจหรือ GDP ไม่น้อยกว่า 0.3% รวมถึงภาคการบริโภคขยายตัว 0.5%

สำหรับแนวทางการดำเนินงาน ธนาคารกรุงไทย ได้จัดทำแพลตฟอร์มสำหรับใช้เป็นช่องทางในการรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดโรงแรมที่พัก รายการนำเที่ยวจากบริษัทนำเที่ยว รายละเอียดบัตรโดยสารของผู้ประกอบธุรกิจขนส่งเพื่อการท่องเที่ยวร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการเพื่อตรวจสอบการจดทะเบียนตามกฎหมายร่วมกับ ททท.

เราไปเที่ยวกัน

จากนั้นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะนำเสนอรายละเอียดสินค้าและบริการในแพลตฟอร์มตามข้อกำหนดด้านราคาที่กำหนดในรายละเอียดของโครงการ โดย ททท. จะทำหน้าที่ในการสื่อสารโครงการเพื่อให้นักท่องเที่ยวแจ้งความต้องประสงค์ขอรับสิทธิ์หรือดำเนินการซื้อสินค้าบริการในแพลตฟอร์ม แล้วชำระค่าบริการตามข้อกำหนดของโครงการแล้วจะได้รับสิทธิ์ในการใช้บริการ การใช้จ่าย หรือการคืนเงินจะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงไทย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจน และจะนำเสนอรายละเอียดขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการทั้งหมดต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo