Business

6 ข้อต้องรู้ ก่อนลงทะเบียน ‘เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน’ รีบชิงสิทธิ์ เร็วกว่าได้ก่อน!

6 ข้อต้องรู้ ก่อนลงทะเบียน ‘เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน’ รีบชิงสิทธิ์ เร็วกว่าได้ก่อน ชี้รัฐบาลช่วยจ่ายให้ 40% หรือไม่เกิน 3 พันบาทต่อคืน โดยไม่จำกัดราคาค่าห้อง เปิดตัว 1 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลดเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เราไปเที่ยวกัน และเที่ยวปันสุข ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม 2563

ลงทะเบียน เที่ยวปันสุข

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสรุปแนวทางการทำเว็บไซต์ใช้ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว โดยจะเปิดตัววันที่ 1 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเปิดตัวโครงการดังกล่าว กระทรวงการคลัง ต้องชี้แจงและสร้างความเข้าใจกับประชาชน ที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจะ สนับสนุนการท่องเที่ยวของประชาชนในโครงการเราไปเที่ยวกัน และโครงการเที่ยวปันสุข

สำหรับเงื่อนไขโครงการเราไปเที่ยวกัน ประกอบด้วย

1. ใช้สิทธิ์ได้ 1 ครั้งคือ ค่าห้องพักสูงสุดไม่เกิน 5 ห้องพักต่อคน

2. สิทธิ์ใช้ได้สูงสุดไม่เกิน 5 คืน โดยไม่จำกัดราคาค่าห้อง ราคาห้องจะแพงเท่าไหร่ก็ได้ โดยรัฐบาลจะช่วยจ่ายให้ 40 % หรือไม่เกิน 3 พันบาทต่อคืน

3. ประชาชนที่สนใจต้องเข้ามาดูรายชื่อโรงแรมที่พักเข้าร่วมโครงการในเว็บไซด์ที่เตรียมจะเปิดตัว และทำการจองตรงกับโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ และต้องจ่ายเงินให้กับโรงแรมที่พักทันทีในอัตรา 60 % เพื่อให้โรงแรมมีเงินไปหมุนเวียน

4. ประชาชนต้องมาลงทะเบียนในระบบของเว็บไซด์เดิมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันตัวตนว่าจะไปท่องเที่ยวจริง และระบบจะโอนเงิน 40 % ค่าที่พักในส่วนที่เหลือให้โรงแรม

5. จากนั้นรับสิทธิ์ E-Voucher ผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตังค์ 600 บาทต่อคืน (สูงสุดไม่เกิน 5 คืน) ให้กับผู้ไปเที่ยว ในวันที่ผู้จองที่พักเข้าเช็กอินที่โรงแรมที่พักในวันแรก โดยสิทธิ์ดังกล่าวจะจ่ายทุกวัน วันละ 600 บาท

6. ผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องใช้ให้หมดภายในวันที่เช็กเอาต์ก่อนเวลา 00.00 น.

ลงทะเบียน เที่ยวปันสุข

“สิทธิ์ต่อคน 5 คืน สามารถกระจายใช้ได้ เช่น อาจจะไปพักที่หัวหิน 2 คืน และไปพักที่เชียงใหม่ 3 คืน แบบนี้ก็สามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ในระยะเวลาของโครงการ คือตั้งแต่เดือน ก.ค.–ต.ค. (4 เดือน) เท่านั้น ระบบนี้ใครมาลงทะเบียนก่อนสามารถได้สิทธิ์ก่อน เพราะโครงการมีการจำกัดสิทธิ์อยู่ที่ 5 ล้านคืน ซึ่งระบบออกแบบมา เพื่อให้กระจายการท่องเที่ยวไปทั่วทุกจังหวัดของประเทศ และให้กับผู้ที่ตั้งใจจะเที่ยวจริงๆ จึงให้มีการจ่ายเงินทันทีกับผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการช่วยให้โรงแรมมีเงินไปหมุนเวียนก่อน” นายลวรณกล่าว

สำหรับสิทธิ์ E-Voucher จำนวน 600 บาทนั้น ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ และสามารถใช้ได้ 3 กรณี คือ

1. ร้านอาหารในโรงแรมที่เข้าพัก

2. ร้านอาหารนอกโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะมีทั้งร้านอาหารขนาดใหญ่ เล็ก และร้านอาหารริมทาง ซึ่งจะมีรายชื่อปรากฏในเว็บไซต์

3. การแสดงที่ต้องซื้อบัตรเข้าชม โดยการใช้สิทธิ์ E-Voucher ต้องเป็นการร่วมจ่ายกับรัฐบาล คือ รัฐบาลจ่ายให้ 40% เช่น ทานอาหารในโรงแรม 1 พันบาท ร้านอาหารจะคิดเงิน 600 บาท ส่วนอีก 400 บาทระบบจะตัดจาก E-Voucher อัตโนมัติ

ลงทะเบียน เที่ยวปันสุข

ส่วนโครงการ “เที่ยวปันสุข” นั้น จะให้ผู้จองสิทธิ์ในโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” สามารถจองตั๋วสายการบินที่เป็นลักษณะการร่วมจ่าย ซึ่งกำหนดสิทธิแค่ 2 ล้านสิทธิ์เท่านั้น โดยรัฐบาลจะจ่ายให้ 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาท และได้สิทธิ์คนเดียวครั้งเดียว

โดยขณะนี้ กำลังหารือกับสายการบินว่าจะจ่ายเงินในลักษณะของโรงแรมได้หรือไม่ คือให้ประชาชนจ่าย 60% ของราคาตั๋ว ส่วน 40% ไม่เกิน 1,000 บาท รัฐบาลจะโอนตรงให้กับสายการบิน หรือประชาชนรับผิดชอบจ่ายทั้งหมด 100% ก่อนและรัฐบาลจะจ่ายส่วนลดคืนให้ประชาชนโดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo