World News

โควิด-19 พ่นพิษ ‘คนว่างงาน’ สหรัฐ พุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 25%

โกลด์แมน แซคส์ คาดอัตราว่างงานสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 25% จากผลกระทบโควิด-19 ถึงสิ้นปียืนระดับใกล้ 10%

นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ อัตราการว่างงานในสหรัฐจะแตะระดับสูงสุดที่ 25% โดยปรับขึ้นจากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ 15% ซึ่งตัวเลขดังกล่าว สะท้อนถึงภาวะตลาดแรงงานสหรัฐที่ซบเซามากขึ้น แม้จะมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤติโควิด-19

recession 5124813 1280

นอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยระบุว่า จำนวนแรงงานที่ตกงานจะเพิ่มสูงขึ้น และกลายเป็นคนว่างงาน อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงสิ้นปี อัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 10%  ซึ่งใกล้เคียงระดับการว่างงานสูงสุดในช่วงที่าหรัฐเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อัตราว่างงานดังกล่าว หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดิ่งลง 20.5 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับ 14.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

การคาดการณ์อัตราว่างงานที่ระดับ 25% นั้น สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการดังกล่าวในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐ อย่างไรก็ตามคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะฟื้นตัว และบริษัทต่างๆ จะเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งหลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหรัฐ

Avatar photo