World News

‘อังกฤษ’ เปิดแผนคลายล็อกดาวน์ 3 ขั้น แต่ไม่รับปากพัฒนา ‘วัคซีนโควิด-19’ สำเร็จ

“รัฐบาลอังกฤษ” เปิดแผนผ่อนปรนล็อกดาวน์ 3 ขั้น เริ่มสัปดาห์นี้ถึงเดือน ก.ค. แต่ “บอริส จอห์นสัน” ยังไม่รับปากจะพัฒนา “วัคซีนโควิด-19” ได้สำเร็จ

pocc

รัฐบาลอังกฤษเผยแพร่เอกสารแผนฟื้นฟูจากโรคโควิด-19 ที่มุ่งเป้าระยะยาว โดยหวังว่าจะทยอยผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ไปพร้อมกับการดูแลให้การแพร่ระบาดอยู่ภายใต้การควบคุม

เอกสารดังกล่าวมีชื่อว่า “แผนสร้างใหม่: กลยุทธ์ฟื้นฟูจากโรคโควิด-19 ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร” กำหนดแนวทางไว้ 3 ระยะโดยเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ และจะมีการผ่อนปรนมาตรการเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือนมิถุนายน จากนั้นจะเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในวันที่ 4 กรกฎาคม 2563

เอกสารจำนวน 50 หน้าระบุว่า ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ทำงานในสายงานผลิตอาหาร การก่อสร้าง การผลิต การขนส่ง การกระจายสินค้า และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ ควรกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่ทำงาน

ประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด ซึ่งไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้ตลอดเวลา และจำเป็นต้องติดต่อกับคนอื่นๆ ที่ไม่ได้พบปะในภาวะปกติ เช่น ในระบบขนส่งสาธารณะหรือในร้านค้าบางแห่ง

สำหรับนักเรียน รัฐบาลต้องการให้บุตรของผู้ที่ทำงานในสายงานหลักและผู้ที่มีความเสี่ยงกลับไปโรงเรียนในทันที และเด็กนักเรียนอังกฤษในโรงเรียนประถมทุกคนต้องได้รับการสอนอย่างน้อย 1 เดือนก่อนถึงช่วงวันหยุดฤดูร้อน

รัฐบาลกล่าวว่าผ้าคลุมใบหน้าแบบทำเองช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้ในบางกรณี

ตั้งแต่วันพุธ (13 พ.ค.) ผู้คนสามารถออกกำลังกายนอกบ้านได้วันละหลายครั้งตามต้องการ จากแต่เดิมที่ทำได้วันละครั้ง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังวางแผนที่จะอนุญาตให้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกีฬาภายในพื้นที่ปิด เพื่อออกอากาศตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

ในช่วงที่ 3 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมอย่างเร็วที่สุด อาจได้เห็นรัฐบาลเปิดอุตสาหกรรมการบริการและสถานที่สาธารณะอื่นๆ

มาตรการเหล่านี้จะดำเนินการในอังกฤษเท่านั้น เมื่อเดินทางไปยังพื้นที่กลางแจ้ง ประชาชนยังคงต้องเคารพกฎเกณฑ์ในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ และงดเดินทางไปยังส่วนอื่นๆ ของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะไม่สอดคล้องกับแนวทางหรือกฎระเบียบที่ออกโดยองค์กรบริหารส่วนภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง

“เราต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม แต่ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ เราจำเป็นต้องแน่ใจว่าเรามีบริการทดสอบโรคที่เพียงพอครบถ้วน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับการติดตามผู้ติดต่อและการจัดการที่มีประสิทธิภาพเพียงพอเช่นกัน เราต้องเฝ้าระวังผลกระทบที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้ป่วยในชุมชน เพื่อพิจารณาว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นทำให้พลเมืองของเราและระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของเรามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่” พอล ฮันเตอร์ ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย กล่าว

e7e526eebd26a444b97c9fac263244ab3d350843

ไม่รับปากเรื่องวัคซีน

อย่างไรก็ตาม บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร แถลงข่าวถึงบทบาทของสหราชอาณาจักรในการเสาะหาวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีประสิทธิภาพ โดยระบุว่า “ไม่สามารถรับประกันได้” ว่าวัคซีนจะถูกพัฒนาจนสำเร็จ

จอห์นสันตอบคำถามสื่อมวลชนว่า เขาหวังว่า วัคซีนจะถูกพัฒนาสำเร็จ แต่ก็ยังไม่มีเครื่องยืนยันใด “ผมทราบข่าวที่น่ายินดีจากการวิจัยวัคซีนที่ออกซ์ฟอร์ด (มหาวิทยาลัย) ในขณะนี้”

“สิ่งที่ผมสามารถบอกคุณได้คือ สหราชอาณาจักรอยู่แนวหน้าของความร่วมมือระดับนานาชาติในการพยายามคิดค้นวัคซีน” จอห์นสันกล่าว

ด้านแพทริก วัลแลนซ์ (Patrick Vallance) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า โอกาสในการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19 กำลังเพิ่มสูงขึ้น แต่เขาเห็นด้วยกับจอห์นสันว่าเรายังไม่สามารถรับประกันผลสำเร็จได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลสังคมเมื่อวันจันทร์ (11 ก.พ.) ระบุว่า ผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรเสียชีวิตเพิ่มอีก 210 รายในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (10 ก.พ.) ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีทั้งหมด 32,065 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo