World News

‘ฝรั่งเศส-อังกฤษ’ ส่งเสริมประชาชน ‘ปั่นจักรยาน’ ลดเสี่ยงโควิด-19

“ฝรั่งเศส” ส่งเสริมประชาชน ‘ปั่นจักรยาน’ ลดความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 บนขนส่งสาธารณะเมื่อเริ่มเปิดเมือง ด้าน “อังกฤษ” ประกาศแผนลงทุน 7.9 หมื่นล้านบาท

เอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยืนยันว่า ฝรั่งเศสจะเริ่มผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่วันจันทร์นี้ (11 พ.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้ระยะเวลานานหลายสัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการกลับมาแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีกครั้ง

ฝรั่งเศสได้ส่งเสริมให้ประชาชนปั่นจักรยาน เพื่อลดความแออัดของฝูงชนบนรถไฟและรถโดยสารประจำทาง รวมถึงเปิดใช้เลนจักรยานชั่วคราวในกรุงปารีส ขณะที่ถนนรู เดอ ริโวลี (Rue de Rivoli) ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่ตั้งของร้านค้าจำนวนมาก ได้สั่งปิดถนนไม่ให้รถยนต์วิ่งผ่าน เพื่อใช้เป็นทางสัญจรเฉพาะจักรยานแล้วเช่นกัน

ด้านกรันต์ แชปส์ (Grant Shapps) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักร ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 2,000 ล้านปอนด์ หรือราว 7.9 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมการปั่นจักรยานและเดินเท้าของประชาชน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน

แผนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรัฐบาลมุ่งมั่นจะให้ประชาชนปั่นจักรยานเพิ่มขึ้น 2 เท่า และเดินเท้าเพิ่มขึ้นภายในปี 2568 ภายใต้แผนการจักรยานแห่งชาติที่คาดว่าจะเผยแพร่สู่สาธารณชนในเดือนมิถุนายนนี้

แชปส์เผยว่า “แผนการฉุกเฉิน” ที่จะนำมาใช้นั้นประกอบด้วยการเพิ่มเลนจักรยาน การขยายทางเท้าให้กว้างขึ้นสำหรับคนเดินเท้า และการสร้างถนนสำหรับรถจักรยานและรถโดยสารประจำทางเท่านั้น

ขณะเดียวกันแชปส์ยังเรียกร้องชาวอังกฤษปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ กล่าวว่า “อย่าละทิ้งกฎข้อบังคับและแนวปฏิบัติที่พวกเราเคารพและปฏิบัติตามมาตลอด 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา แค่เพียงเพราะว่าวันหยุดสุดสัปดาห์นี้มีอากาศอบอุ่นและท้องฟ้าแจ่มใส” พร้อมเตือนว่าจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งถึงจะกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

เราต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการก้าวผ่านโควิด-19 ไม่ใช่เพียงก้าวเดียวสู่อิสรภาพ ดังนั้นเมื่อเราออกไปสู่โลกภายนอกอีกครั้ง จะเห็นได้ว่าบรรยากาศดูแตกต่างจากเดิมมากทีเดียว”

ELk ySEW4AEKy1E

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จะประกาศแผนการผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองที่บังคับใช้ในปัจจุบันในคืนวันอาทิตย์ (10 พ.ค.)

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมของสหราชอาณาจักร รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 346 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 31,587 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันที่ 8  พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยยอดผู้เสียชีวิตนับรวมผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย และชุมชน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo