COVID-19

ไทยผุด 5 โครงการพัฒนา ‘วัคซีนโควิด-19’ เล็งต่อยอดระดับอาเซียน

ไทยผุด 5 โครงการสนองนโยบายพัฒนา “วัคซีนโควิด-19” เล็งต่อยอดความร่วมมือระดับอาเซียน สร้างโอกาสใช้วัคซีนเป็นประเทศแรกๆ

tawee

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าว ศบค. ประจำวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีนโยบายระดับชาติในการพัฒนาวัคซีนไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเราก็เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์และมีนักวิทยาศาสตร์เก่งๆ จำนวนมาก โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้รวบรวมโครงการพัฒนาวัคซีนในประเทศซึ่งมีทั้งหมด 5 โครงการในขณะนี้ ทั้งภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยกำลังช่วยกันอยู่

ถ้าหากประเทศไทยได้ร่วมมือกับประเทศอาเซียน เราเองก็เป็น 1 ในประเทศ ที่มีโอกาสจะได้ใช้วัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ ด้วยเหมือนกัน ดังนั้นต้องให้กำลังใจนักวิทยาศาสตร์และการแพทย์ไทย ซึ่งต้องมีผู้ให้ความสนับสนุนจำนวนมากทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายจัดการ โดยต้องมีการติดตามเรื่องนี้ต่อและถ้าหากมีข่าวดี จะแจ้งเพิ่มเติม

fig 06 05 2020 10 16 44

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 2 วันก่อน กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งแถลงว่า ทีม ศ.นพเกียรติ รักษ์รุ่งธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการทดสอบวัคซีนในสัตว์ทดลอง คือ หนู มีผลการสร้างแอนติบอดี้ขึ้นในระดับค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งจากนี้จะมีการทดสอบวัคซีนในหลายๆ รูปแบบ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและพัฒนาให้สามารถใช้กับมนุษย์ต่อไป

Avatar photo