World News

‘สายการบินแห่งชาติโคลัมเบีย’ ไปไม่ไหว! ยื่นล้มละลาย ขอพิทักษ์ทรัพย์

“สายการบินแห่งชาติโคลัมเบีย” ยื่นล้มละลาย ขอพิทักษ์ทรัพย์ ปรับโครงสร้างหนี้ หลังต้องหยุดบินตั้งแต่เดือน มี.ค. รายได้หาย 80%

00ก0ดกหด 1

อาเวียงกา (Avianca) สายการบินแห่งชาติโคลัมเบีย ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ลำดับที่ 2 ของภูมิภาคลาตินอเมริกา ได้ยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐ หลังจากต้องจอดเครื่องบินมากกว่า 140 ลำ เพราะพิษไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 และพนักงานส่วนใหญ่จากทั้งหมด 20,000 คน ต้องถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง (Unpaid leave)

ในแถลงการณ์ บริษัทได้ยื่นพิทักษ์ทรัพย์ ภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 ต่อศาลในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้บริษัท สามารถเลื่อนการชำระหนี้กับเจ้าหนี้ออกไปได้ รวมถึงให้เวลาบริษัทในการปรับโครงสร้างหนี้หรือขายกิจการบางส่วน

สายการบินกล่าวว่า โรคระบาดทำให้รายได้ของบริษัทลดลงมากกว่า 80% และบริษัทต้องแบกรับต้นทุนคงที่ที่มีราคาสูง โดยหากบริษัทไม่สามารถออกจากภาวะล้มละลายได้ อาเวียงกาจะกลายเป็นสายการบินขนาดใหญ่แห่งแรกที่ล่มสลายท่ามกลางวิกฤติไวรัส

fig 11 05 2020 05 09 44

ทั้งนี้ อาเวียงกา เป็นสายการบินที่ให้บริการต่อเนื่องยาวนานเป็นอับดับ 2 ของโลก รองจากสายการบินเคแอลเอ็ม (KLM) และเป็นสมาชิกกลุ่มสายการบินสตาร์อัลไลแอนซ์ โดยก่อนหน้านี้ อาเวียงกาเคยยื่นล้มละลายมาแล้ว แต่กลับฟื้นคืนมาได้

ด้านสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประเมินสถานการณ์ว่า การเดินทางทางอากาศทั่วโลกจะลดลง 90% เฉพาะสายการบินในภูมิภาคลาตินอเมริกาจะสูญเสียรายได้ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรม

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า สายการบินเอเวียงกามีหนี้สินทั้งหมด 7.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 และถึงกำหนดต้องจ่ายคืนหุ้นกู้มูลค่า 65 ล้านเหรียญในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทไม่สามาถดำเนินการได้ สถาบันจัดอันดับเอสแอนด์พีจึงปรับลดความน่าเชื่อถือของบริษัทไปอยู่ที่ระดับ CCC- โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ บริษัทพยายามทำแคมเปญเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ด้านหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กก็ลดลงเหลือ 88 เซนต์ต่อหุ้น จากที่เคยสูงถึง 18 เหรียญต่อหุ้นเมื่อ 6 ปีก่อน

ที่มาสำนักข่าวบีบีซี

Avatar photo