World News

โลกเปลี่ยนไปแล้ว! ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ทิ้งหุ้น 4 สายการบินยักษ์อเมริกันทั้งหมด

“วอร์เรน บัฟเฟตต์ ” มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อก้องโลก เผย “เบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ อิงค์” กลุ่มธุรกิจของตนเอง ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน 4 สายการบินรายใหญ่สุดของสหรัฐทั้งหมดแล้ว ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชี้ “โลกเปลี่ยนไปแล้ว” สำหรับอุตสาหกรรมการบิน

warr

ที่ผ่านมา เบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ ถือหุ้นในสายการบินเหล่านี้ค่อนข้างมาก โดยนับถึงเมื่อสิ้นปี 2562 บริษัทถือหุ้นในเดลต้า แอร์ไลนส์ 11% นอกเหนือจากหุ้น 10% ในอเมริกัน แอร์ไลนส์ และ เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ โค และ 9% ในยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ สถานะที่ทำให้เบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ ถือเป็น 1 ในผู้ถือหุ้นรายเดี่ยวรายใหญ่สุดของสายการบินทั้ง 4 รายดังกล่าว ที่บริษัทเข้าลงทุนมาตั้งแต่ปี 2559

นายบัฟเฟตต์ ระบุว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

“เราตัดสินใจดังกล่าว เมื่อพิจารณาจากธุรกิจของสายการบิน เราถอนเงินออกมาจากธุรกิจ แม้ว่าจะต้องขาดทุนไปค่อนข้างมาก็ตาม”

“เราจะไม่ให้เงินทุนสนับสนุน ต่อบริษัทที่เราคิดว่า จะต้องกินเงินเป็นว่าเล่นในอนาคต”

ทั้งนี้ หุ้นของสายการบินต่าง ๆ ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการเดินทางที่ลดลง และมาตรการปิดประเทศทั่วโลก  ทำให้ต้องลดเที่ยวบินลงหลายแสนเที่ยว โดยที่ยังไม่รู้ว่าจะสามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกเมื่อไร

ทางด้านเดลต้า แอร์ไลนส์ แถลงว่า บริษัทรับทราบถึงการขายหุ้นดังกล่าว และเคารพต่อการตัดสินใจของนายบัฟเฟตต์ และทีมงานเบิร์กไชร์ แต่ยังเชื่อมั่นว่า ความแแข็งแกร่งของเดลต้า ทั้งในเรื่องพนักงาน แบรนด์ เครือข่าย และความน่าเชื่อถือในการดำเนินงาน จะยังทำให้สายการบินรักษาสถานะ และประสบความสำเร็จได้

Avatar photo