Business

ผู้โดยสาร ‘สุวรรณภูมิ’ ลดต่อเนื่อง ขาเข้าอินเตอร์เหลือวันละ 3.8 พันคน

ประกาศ กพท. บังคับใช้แล้ว! “สนามบินสุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารลดฮวบ ขาเข้าอินเตอร์เหลือวันละ 3.8 พันคน คาดหลังจากนี้ยังลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ 55 คนเตรียมเอกสารไม่ครบ ห้ามเข้าเมือง

สุวรรณภูมิ15

จากกรณีที่ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เรื่อง “แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศ (สายการบิน) ที่ทำการบินมายังประเทศไทย” เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วานนี้ (22 มี.ค.) ส่งผลให้ผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศทุกคนต้องเตรียมเอกสารรับรองทางการแพทย์และเอกสารอื่นๆ เพื่อคัดกรองโรคไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทางมายังประเทศไทยนั้น

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ประกาศ กพท. ฉบับดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ ก็ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศของสนามบินสุวรรณภูมิลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

จากสถิติเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) สนามบินสุวรรณภูมิมีจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้า – ออกรวมทั้งสิ้น 37,873 คน ลดลง 75.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศจำนวน 22,446 คน และผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 15,427 คน

“เฉพาะผู้โดยสารขาเข้าเที่ยวบินระหว่างประเทศมีจำนวน 3,826 คน ลดลง 95% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แบ่งเป็นชาวไทย 2,436 คน และต่างชาติ 1,392 คน โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไทย เช่น นักเรียนที่เดินทางกลับบ้าน โดยคาดว่าวันนี้ (23 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) ปริมาณการเดินทางจะลดลงอีก” นายกิตติพงศ์กล่าว

ขณะเดียวกันยอมรับว่า การตรวจสอบเอกสารตามประกาศของ กพท. ในช่วงแรกมีปัญหาขลุกขลักบ้าง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ แต่ก็จะดีขึ้นตามลำดับ โดยสายการบินก็ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบและแจ้งข้อมูลแก่ผู้โดยสารตั้งแต่ประเทศต้นทางเป็นอย่างดี

IMG 9882

รายงานข่าวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดเผยว่า วานนี้ (22 มี.ค.) ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,826 คน พบผู้โดยสารเข้าเกณฑ์ PUI 1 ราย ส่งต่อโรงพยาบาล และพบผู้โดยสารคนไทยที่มาจากต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งไม่มีเอกสารแสดงผลการตรวจโควิด-19 ในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน ก่อนเข้าเมืองจำนวน 4 คนและอยู่ระหว่างรอผลแล็บ ซึ่งจะต้องมีผลแล็บเป็นลบถึงจะเข้าเมืองได้ โดยผู้โดยสารต้องพักรออยู่ที่ห้องกักชั่วคราว (D3) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นอกจากนั้นมีผู้โดยสารที่เอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณาเข้าเมืองไม่ครบตามที่กำหนด โดยถูกปฏิเสธเข้าเมือง จำนวน 55 ราย สำหรับผู้โดยสารที่เป็นแรงงานไทยที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 20 ราย จำแนกเป็นผู้โดยสารที่มีวีซ่าการเดินทางหมดอายุ (Overstay) จำนวน 5 ราย ไม่พบผู้โดยสารที่เข้าเกณฑ์ PUI เก็บตัวอย่างบุคลากรในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่งตรวจ จำนวน 2 คน รอผลแล็บ

D554B3C1 A861 4DDA 9237 FE11B8509A69

วันนี้ (23 มี.ค.) มีเที่ยวบินที่มาจากประเทศเกาหลี จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ สายการบินไทย 1 เที่ยวบิน และโคเรียนแอร์ 2 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 116 คน โดยเป็นผู้โดยสารคนไทยจำนวน 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้โดยสารที่เป็นแรงงานไทยที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลี ที่มีวีซ่าการเดินทางหมดอายุ (Overstay) จำนวน 5 คนและตรวจไม่พบผู้โดยสารที่เข้าเกณฑ์ PUI

นอกจากนี้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารขาออก จำนวนทั้งสิ้น 18,620 คน ไม่พบผู้โดยสารเข้าเกณฑ์ PUI รวมถึงได้มีการเก็บตัวอย่างบุคลากรในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่งตรวจ จำนวน 2 คน โดยอยู่ในระหว่างรอผลแล็บ

Avatar photo