Social

‘กพท.’ ออกประกาศใหม่ ทั่วโลกเดินทางเข้าไทยต้องมี ‘ใบรับรองแพทย์’

“กพท.” ออกประกาศฉบับใหม่ เริ่มบังคับใช้ 22 มี.ค. กำหนดเดินทางจากทั่วโลกเข้าไทยต้องมี “ใบรับรองแพทย์” คนไทยกลับประเทศต้องแสดง “ใบรับรองสถานฑูต”

Photos presscon 200116 0004

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า วันนี้ (19 มี.ค.) กพท. ได้ลงนามในประกาศ กพท. เรื่อง “แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย” ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทยเป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรคนั้น

ปัจจุบันปรากฏว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าวเป็นโรคระบาดทั่วโลก (Pandemic) ดังนั้น เพื่อประโยชน์สาธารณะในการป้องกันและลดลความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนภายในประเทศในวงกว้างและเพื่อการกำกับดูแลการบินพลเรือนในภาวะจำเป็นได้อย่างทันท่วงที กพท. จึงออกประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศ (สายการบิน) ที่ทำการบินมายังประเทศไทย ดังนี้

fig 10 05 2019 12 20 11

การคัดกรองผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทย กำหนดให้ต้องได้รับการแยกกัก กักกัน ควบคุมไว้สังเกต หรืออยู่ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออย่างอื่น ตามที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศกำหนด

ทั้งนี้ สายการบินที่ให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ต้องดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้ในเวลาที่ผู้โดยสารแสดงตัวเพื่อออกบัตรขึ้นเครื่อง (Check-in) ได้แก่ ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) ที่ออกให้โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งยืนยันว่ามีการตรวจผู้โดยสารแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโค-19 นอกจากนี้ต้องตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยที่แสดงการคุ้มครองการรักษาพยาบาลในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมถึงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์

ในกรณีที่ผู้โดยสารที่เดินทางมายังประเทศไทย เป็นผู้มีสัญชาติไทย ให้สายการบินดำเนินการคัดกรองดังต่อไปนี้ ได้แก่ ตรวจสอบใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly) และตรวจสอบหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ หรือกระทรวงต่างประเทศออกให้

ทั้งนี้ หากพบว่าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ให้สายการบินปฏิเสธการขึ้นเครื่องและงดการออกบัตรโดยสาร (Boarding Pass) ถ้าสายการบินฝ่าฝืน ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนการคัดกรองที่ประกาศกำหนด สายการบินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินนั้น เพื่อแยกกักกัน เฝ้าระวัง และรักษาพยาบาลทั้งหมด

Avatar photo