General

มอบอสม.ล้านคนทั่วประเทศ ทำหน้ากากผ้าแจก พร้อมชวนประชาชน ทำใช้เอง 3 ชิ้น/คน

มอบ อสม.ล้านคนทั่วประเทศ ทำหน้ากากผ้าแจกประชาชน 1.3 ล้านชิ้น รับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมให้ประชาชนทุกคน ช่วยกันทำหน้ากากผ้าคนละ 3 ชิ้น ให้คนไม่ป่วยใส่ป้องกัน ขณะเข้าสถานที่ชุมชน ย้ำแก้กักตุน-เก็งกำไรอยู่หมัด

นครราชสีมา5มีค63 200305 0267

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนมีความวิตกกังวลเรื่องการหาซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 กระทรวงสาธารณสุข จึงได้มอบให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ จัดทำหน้ากากผ้า เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน ในพื้นที่ของตนเอง และให้ความรู้ในการใช้หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย และหน้ากาก N95 ที่ถูกต้อง

โดยประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย แนะนำให้ใช้หน้ากากผ้า เมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชน ที่มีผู้คนหนาแน่น หรือใช้รถขนส่งสาธารณะ สำหรับบุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจทุกโรค และผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ มีอาการไอ จาม ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้บุคคลอื่น เป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนบุคลากรการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง ควรใช้ชนิด N95

นครราชสีมา5มีค63 200305 0278

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับหน้ากากอนามัย สำหรับใช้ในทางการแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วย บุคลากรทางแพทย์ต้องไม่ขาดหน้ากากอนามัย

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เราต้องช่วยกันแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดให้อยู่หมัด โดยการให้คนไทยทุกคนช่วยกันทำหน้ากากอนามัยใช้เอง คนละ 3 ชิ้น ไว้สำหรับใช้ สำรอง และ ซัก เพราะหน้ากากผ้าต้อง ซักทุกวัน เนื่องจากการซึมซับน้ำจะน้อยกว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เท่ากับเราจะมีหน้ากากผ้าเข้ามาในระบบ 201 ล้านชิ้น เป็นทางออกที่จะช่วยลดการขาดแคลนหน้ากาก และแก้ปัญหาหน้ากากปรับราคาด้วย และในที่สุดสถานการณ์จะคลี่คคลาย เพราะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์มีอายุเพียง 1 ปี สุดท้ายคนที่ตั้งใจกักตุน เพื่อเก็งกำไร ก็จะต้องนำออกมาขายราคาที่ลดลงในที่สุด

ANN 9519 ตัด

ทั้งนี้ยืนยันว่าหน้ากากผ้า ช่วยป้องกันได้ สำหรับคนไม่ป่วย ใส่เวลาต้องเข้าไปในสถานที่ที่มีคนหนาแน่น เพราะไวรัสติดต่อทางไอจาม ซึ่งมีอนุภาค 5 ไมครอน ขณะที่หน้ากากผ้ากรองอนุภาคได้ตั้งแต่ 3 ไมครอน ผ้าที่นำมาใช้ได้ คือ ผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ และผ้าสาลู

 

 

Avatar photo