General

อย.เน้นใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคให้ถูก ลดโอกาสรับเชื้อโควิด – 19

อย. เน้นใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ที่ต้องสัมผัสเป็นประจำ ลดโอกาสรับเชื้อ และแพร่กระจายของเชื้อ โควิด-19 ได้ แนะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย และปฏิบัติตามวิธีใช้บนฉลากอย่างเคร่งครัด 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม1

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-2019 การป้องกันตนเอง และคนรอบข้าง นอกจาก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”  และสวมหน้ากากอนามัย เมื่อไปแหล่งชุมชน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ที่ต้องสัมผัสอยู่เป็นประจำ หรือบริเวณที่มีผู้สัมผัสเป็นจำนวนมาก เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ราวบันได ลูกบิดประตู แผงกดลิฟต์ คีย์บอร์ด คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เป็นต้น จะช่วยลดโอกาสการได้รับสัมผัสเชื้อ และการแพร่กระจายของเชื้อได้

โดยผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ ที่มีประสิทธิภาพโดยสังเกต 3 จุดที่สำคัญ ได้แก่

1. มีข้อความระบุว่าสามารถ “ฆ่าเชื้อโรค” “ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย” หรือ “ฆ่าเชื้อไวรัส”

2. มีสารสำคัญเป็นสารฆ่าเชื้อ เช่น เอทิลแอลกอฮอล์ ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ คลอโรไซลีนอล อัลคิลไดเมทิลเบนซิล แอมโมเนียมคลอไรด์ หรือเบนซัลโคเนียมคลอไรด์

3. มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. วอส. เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย จาก อย.

S 4686175

ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรปฏิบัติตามวิธีใช้บนฉลากอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอัตราส่วนการผสม และระยะเวลา ที่ให้ผลิตภัณฑ์สัมผัสพื้นผิวเพื่อประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ กรณีพื้นผิวสกปรกมาก ควรขจัดสิ่งสกปรกออกก่อนแล้ว จึงใช้ผลิตภัณฑ์ เนื่องจากความสกปรกจะลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ที่สำคัญควรฆ่าเชื้อบริเวณพื้นผิวและวัสดุต่าง ๆ เป็นประจำ

โดยเฉพาะบริเวณที่มีการสัมผัสบ่อย ทั้งนี้ห้ามนำมาใช้เช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อบนผิวหนัง และห้ามนำผลิตภัณฑ์หลายชนิดมาผสมรวมกันเพราะอาจเกิดอันตรายหรืออาจลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ประชาชนสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ที่ เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th  หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน อย.1556

Avatar photo