World News

ผู้เชี่ยวชาญ WHO ชี้ ‘เรียนรู้จากจีน’ เจาะลึกไวรัสโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าองค์การฯสื่อสารและทำงานใกล้ชิดกับคณะนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของจีน มีวิธีการยับยั้งไวรัสโควิด-19 ที่โลกต้องเรียนรู้

มาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ เจ้าหน้าที่โครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าปัจจุบันมีการทดลองทางคลินิก (clinical trial) จำนวนมากในจีน ซึ่งรวมถึงการวินิจฉัยระดับโมเลกุลและวิทยาน้ำเหลือง (Serology)

จีน32

“เราแสวงหาการเดินหน้าความร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของจีนภายใต้ระบบระเบียบที่แตกต่างกันทั้งหมด” เคิร์กโฮฟกล่าว พร้อมย้ำถึงการเพิ่มความเข้าใจระบาดวิทยาและการแพร่กระจาย ความรุนแรง และการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เคิร์กโฮฟ มองว่าความพยายามของจีนในการสร้างหลักฐานเชิงประจักษ์ของไวรัสโควิด-19 จะเป็นประโยชน์กับโลก เนื่องจากทุกหลักฐานที่ได้จากการรับมือกับไวรัสโควิด-19 จะส่งเสริมให้รับมือได้ดียิ่งขึ้น การใช้ประโยชน์จากวิธีการต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพจึงดำเนินต่อไป

ขณะที่ เจ้าหลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่ารัฐบาลจีนดำเนินมาตรการป้องกันโรคระบาด จากเชื้อไวรัส โควิด-19 กับชาวจีนและชาวต่างชาติบนพื้นฐานความเท่าเทียมและหลักกฎหมาย

เจ้ากล่าวว่าหน่วยงานท้องถิ่นได้ดำเนินมาตรการป้องกันและกักกันโรคกับประชาชนจากกลุ่มประเทศและภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เมื่อพวกเขาเดินทางถึงจีน อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและการสังเกตการณ์ทางการแพทย์

จีน34

มาตรการเหล่านั้นสอดคล้องกับบทกฎหมายจีน จำเป็นต่อการควบคุมโรคระบาดและสามารถป้องกันการแพร่ระบาดข้ามพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจีนดำเนินมาตรการต่างๆ โดยไม่แบ่งแยกชนชั้น แต่คำนึงถึงการปกป้องและช่วยเหลือบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มกำลัง

เจ้าเสริมว่ามาตรการอันมีประสิทธิภาพในการสกัดกั้นการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 จากมนุษย์สู่มนุษย์ด้วยกันและชะลอการแพร่กระจายของโรคระบาดเหล่านี้ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างเป็นทางการ

หน่วยงานท้องถิ่นปรับปรุงมาตรการต่างๆ สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่จีนอย่างทันท่วงที โดยอ้างอิงตามสถานการณ์ของโรคระบาดที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหวังว่าชาวต่างชาติจะเข้าใจและให้ความร่วมมือ เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight