Politics

‘นายกฯ’ นัดถกด่วนรับมือ ‘ผีน้อย’ พรุ่งนี้ หวั่นกลับเฉียดหมื่นคน

“นายกรัฐมนตรี” นัดถกด่วนรับมือ “ผีน้อยเกาหลี” หนีตายกลับไทยพรุ่งนี้ ชี้กักตัวยาก คาดแห่กลับไทยเฉียดหมื่นคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมาตรการคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้ใช้แรงงานไทย (ผีน้อย) ที่ขอกลับจากเกาหลีใต้ว่า พรุ่งนี้ (4 มี.ค.) ตนจะประชุมในรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรและจะมีมาตรการอย่างไรออกมา ซึ่งหากจะต้องกักตัวทั้งหมด ปัญหาใหญ่คือจะควบคุมคนจำนวนมากได้อย่างไร เพราะไม่ใช่แค่ร้อยกว่าคน แต่มีจำนวนหลายพันอาจถึงหมื่นคน ดังนั้นต้องดูว่าจากต้นทางจะปล่อยออกมาเท่าไร อย่างไร เชื่อว่าทางเกาหลีใต้จะมีมาตรการควบคุมอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งน่าจะกักตัว 14 วัน เมื่อมาถึงเราก็ต้องกักตัวไว้อีก 14 วันต้องหาวิธีการที่เหมาะสม

ประยุทธ์33635

ผมรู้ว่าประชาชนยังไม่ค่อยมั่นใจและกลัว สังคมต้องเข้าใจด้วยว่าจะติดต่อกันได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นจะแก้ไม่ได้ แม้แต่วันหน้าก็แก้ไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เราจะหวังผลได้ 100% มากนัก เพราะโรคนี้ถือเป็นภัยอุบัติใหม่ วันนี้ความพร้อมของสาธารณสุขไม่ว่าจะหมอแพทย์ พยาบาลหรือยาที่ผลิตเอง ตอนนี้มีพร้อมแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องของการชุมนุมและการไปร่วมกิจกรรมที่มีคนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้า การประชุมการท่องเที่ยวการกีฬาได้สั่งการไปแล้วว่าให้เลื่อนทั้งหมด อะไรเลื่อนได้ก็ขอให้เลื่อนไปก่อน ก็ต้องขอความร่วมมือแต่หากยังมีการจัดอยู่ก็ขอให้สถานที่จัดงานมีมาตรการของตัวเองในการดูแลสถานที่ในการจัดงานดังกล่าว ยกเว้นในสิ่งที่รัฐบาลห้าม ซึ่งเดี๋ยวประกาศออกมาก็จะเห็นชัดเจนว่าใครอย่างไรบ้าง ปัญหาที่เรามีคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย หลายกิจกรรม เพราะฉะนั้นก็ต้องมาดูว่าจะมีผลดีผลเสียอย่างไร แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก

Avatar photo