General

‘ผีน้อย’ ในเกาหลีใต้แห่รายงานตัวขอกลับประเทศกว่า 5,000 ราย

“กต.” เผย “ผีน้อย” แห่รายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้กว่า 5,000 ราย เพื่อขอกลับประเทศ หลัง “ไวรัสโควิด-19” ระบาดหนัก

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวคนไทยที่พำนักเกินวีซ่าในเกาหลีใต้เข้ารายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นครแดกู เพื่อแสดงความประสงค์เดินทางกลับไทย หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าปัจจุบันทางการเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า แสดงความสมัครใจออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามกลับเข้าเกาหลีใต้

news other 20200123 121114 0

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เกาหลีใต้ยังไม่มีมาตรการปิดเมือง หรือจำกัดการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยคนไทยในเกาหลีใต้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย สามารถเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน ไปติดต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตที่พักอาศัยอยู่ได้ทันที โดยทางการเกาหลีใต้จะใช้เวลาประมาณ 3-15 วัน ในการออกเอกสารยืนยันการออกนอกประเทศ ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานในสถานพยาบาลที่ทางรัฐกำหนด และรัฐบาลเกาหลีใต้จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พำนักในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ นอกจากนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ป่วยทุกคนจะไม่ถูกจับกุมและไม่ถูกส่งตัวกลับหากไม่สมัครใจ

ผีน้อย23633

ทั้งนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้สอบถามสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับทราบว่า นับแต่เดือนธันวาคม 2562 จนถึง 1 มีนาคม 2563 มีคนไทยไปรายงานตัวแล้วกว่า 5,000 คน ส่วนเฉพาะที่นครแดกู สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ข้อมูลว่ามีคนไทยรายงานตัวรวมจำนวน 136 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว จะต้องผ่านมาตรการคัดกรองของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และกักตัวเพื่อดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ภาพจากเฟซบุ๊ก Mong Ngam

Avatar photo