Politics

‘ดอน’ รับกักตัว ‘ผีน้อย’ ยาก! แนะแสดงตัวรับผิดชอบสังคม

“รมว.ต่างประเทศ” ยอมรับกักตัว “ผีน้อย” ยาก เหตุเข้า-ออกไทยได้เหมือนนักท่องเที่ยวปกติ แนะแสดงตัวเพื่อรับผิดชอบไม่ให้สังคมเดือดร้อน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้กว่า 5,000 คนที่ขอเดินทางกลับประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกำลังพิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการกักตัวผู้ที่เดินทางกลับมาหรือไม่ แต่ปัญหาขณะนี้เราไม่สามารถรู้ได้ว่าคนที่เดินทางกลับมาคนใดที่เป็นแรงงานผิดกฎหมาย เพราะไม่มีชื่ออยู่ในระบบ ปัจจุบันแรงงานไทยมีมากกว่า 30,000 คน ดังนั้นจะทราบได้ว่าใครเป็นแรงงานผิดกฎหมายก็เมื่อแสดงตัวรายงานต่อทางการเกาหลีแล้ว

ขณะที่แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาก็จะมาตามช่องทางปกติเหมือนคนไทยทั่วไปที่เดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้ จึงส่งผลต่อการคัดกรอง จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ และตัวบุคคลที่ไปหรือครอบครัวเพื่อแสดงตนให้ทราบว่าไปพื้นที่ใดมา

ดอน12362

ส่วนมาตรการกักตัวคนไทยที่จะกลับมานั้น นายดอน กล่าวว่า หากเดินทางกลับมาพร้อมกันจำนวนมากและมีความจำเป็นต้องใช้การกักตัว ก็จะมีความลำบากมากกว่ากรณีของอู่ฮั่น เพราะครั้งนั้นมี 138 คน แต่กรณีแรงงานผิดกฎหมายเดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้มีจำนวนมากและอาจมีปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะกักตัวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต จะมีรายชื่อแรงงานผิดกฎหมายบางส่วนเท่านั้น ซึ่งวันนี้จะกลับไปรวบรวม เพราะส่วนหนึ่งต้องขอรายชื่อจากหน่วยงานทางเกาหลีใต้ที่แรงงานผิดกฎหมายของไทยไปรายงานตัว

ขอฝากแรงงานไทยที่จะเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ต้องแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อไม่ให้เกิดกรณีปกปิดข้อมูลจนเกิดปัญหาบานปลายเหมือนก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลปัญหานี้อย่างดีที่สุด เพราะแรงงานผิดกฎหมายก็เป็นคนไทย” รมว.ต่างประเทศ กล่าว

Avatar photo