World News

เกาหลีใต้ผวา ‘ไวรัสโควิด-19’ เจอวันเดียว 32 คน จีนลั่นเริ่มคุมระบาดได้แล้ว ผู้ป่วยใหม่ลดต่อเนื่อง

ความกังวลเรื่อง “เชื้อไวรัสโควิด-19” แพร่กระจายไปทั่วเกาหลึใต้ในวันนี้ (20 ก.พ.) หลังทางการยืนยัน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวถึง 32 คน ขณะจีนรายงานตัวเลขผู้ป่วยใหม่ลดลงอย่างมาก

oppa

นายควอน ยอง จิน นายกเทศมนตรีแทกู เมืองใหญ่สุดอันดับ 4 ของเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนในเมือง ที่มีอยู่ราว 2.5 ล้านคน อยู่แต่เฉพาะในบ้าน หลังการตามรอยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 23 ราย พบว่า เกี่ยวข้องกับพิธีมิซซา ที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ซึ่งผู้หญิงคนที่ตรวจพบการติดเชื้อก่อนหน้านี้ไปเข้าร่วมพิธีมาด้วย

นายกเทศมนตรีเมืองแทกู บอกด้วยว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ที่เข้าร่วมพิธีอย่างน้อย 90 คน จากทั้งหมดที่ไปรวมตัวกันมากกว่า 1,000 คน แสดงอาการของการติดเชื้อแล้ว สถานการณ์ที่ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) อธิบายว่าเป็น “กิจกรรมการแพร่ระบาดครั้งพิเศษ”

“เราอยู่ในวิกฤติที่คาดไม่ถึง เราวางแผนที่จะตรวจทุกคนที่ไปโบสถ์ และขอให้พวกเขาอยู่แต่ภ

ผู้ติดเายในบ้าน และแยกตัวออกจากสมาชิกในครอบครัว” นายควอน ระบุ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยืนยันล่าสุดนั้น ทำให้เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 82 คน และดันให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 75,664 คน โดยมีอิหร่านเป็นประเทศ หรือดินแดน ล่าสุดที่ออกมายืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อนี้  2 ราย และทั้ง 2 รายนี้ ก็เพิ่งเสียชีวิตในวันนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของไวรัสนี้ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,123 ราย และมีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วทั่วโลกที่ 14,550 คน

CoronaVirus 20Feb 01

ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางของการแพร่ระบาดนั้น ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 16 ติดต่อกันแล้ว เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ที่ 45 ราย โดยนครเซี่ยงไฮ้ ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เลยมา 2 วันติดต่อกันแล้ว

ขณะที่มณฑลหูเป่ย์เองก็พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างมาก มีเพียง 349 คนเท่านั้น เทียบกับเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 1,693 คน

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เอ็นเอชซีมองว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมณฑลหูเป่ย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรค ค่อยๆ อยู่ภายใต้การควบคุม

เมื่อนับถึงเมื่อวานนี้ จะเป็นเวลาต่อเนื่องกัน 4 วันแล้ว ที่หูเป่ย์มีจำนวนผู้ป่วยหายดี และได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลรายใหม่ในแต่ละวัน มากกว่าจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันผลรายใหม่ ในกรณีที่ไม่รวมเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่หลากหลาย รวมถึงการส่งเสริมการสนับสนุนทางการแพทย์จากภายนอก ส่งผลให้จีนเริ่มควบคุมสถานการณ์โรคระบาดในหูเป่ยได้ และมีอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วยที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

Avatar photo