World News

เหยื่อ ‘ไวรัสโควิด-19’ เรือ ‘ไดมอนด์ พรินเซส’ เสียชีวิต 2 ราย

สื่อญี่ปุ่น ระบุ ผู้โดยสารเรือสำราญ “ไดมอนด์ พรินเซส” ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 2 คน ขณะที่ผู้โดยสารบนเรือกลุ่มที่ 2 กำลังทยอยขึ้นฝั่ง หลังโดนกักโรคมานาน 2 สัปดาห์

dia 1

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาย และหญิง ที่อยู่ในช่วงอายุ 80 โดยทั้ง 2 คนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส และถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 11 และ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ มีการตรวจพบผู้โดยสาร และลูกเรือไดมอนด์ พรินเซส ที่ถูกกักโรคไว้ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ติดเชื้อไวรัสมากกว่า 620 คน ซึ่งการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัส ที่ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดในโลก รองจากจีน จุดชนวนให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างมาก เกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรคของทางการญี่ปุ่น ก่อนหน้าที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิดฤดูร้อน เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

วันนี้ (20 ก.พ.) นายคัทสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวในรัฐสภา ปกป้องการรับมือเชื้อไวรัสของรัฐบาลว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และรับมือกับเหตุการณ์ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ก็พยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชนมากขึ้น ด้วยการออกแถลงการณ์ทั้งภาษาญี่ปุ่น และอังกฤษ ระบุว่า ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ถูกสั่งให้อยู่เฉพาะในห้องพักของตัวเองมาตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการระบาดของโรค

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,000 คนในจีน และกำลังระบาดออกไปทั่วโลก มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนใน 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึง อิหร่าน ที่รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสเสียชีวิต 2 ราย เป็นประเทศแรกในตะวันออกกลาง

Avatar photo