World News

ผู้เชี่ยวชาญจีนยัน ‘ยารักษามาลาเรีย’ ต้านไวรัสโควิด-19 ได้ผลค่อนข้างดี

คณะผู้เชี่ยวชาญของจีนยืนยันว่าคลอโรควิน ฟอสเฟต (Chloroquine Phosphate) ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย มีประสิทธิผลทางการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แน่นอน

ซุน เยี่ยนหรง รองผู้อำนวยการศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNCBD) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน แถลงว่า คณะผู้เชี่ยวชาญบ่งชี้ “อย่างเป็นเอกฉันท์” ว่ายาคลอโรควิน ฟอสเฟต จะถูกบรรจุอยู่ในแนวทางการรักษาฉบับใหม่ล่าสุด และถูกใช้ในการวิจัยทางคลินิก (clinical trial) ในวงกว้างโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

XxjpbeE007086 20200212 PEPFN0A001 scaled 2

คลอโรควิน ฟอสเฟต ซึ่งใช้รักษาโรคมานานกว่า 70 ปี ถูกคัดเลือกจากทะเบียนยานับหมื่นรายการหลังผ่านการคัดกรองหลายรอบ และถูกวิจัยทางคลินิกในโรงพยาบาลกว่า 10 แห่งในปักกิ่ง กว่างตง และหูหนาน ซึ่งแสดงประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ซุนกล่าวว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ได้รับยาคลอโรควิน ฟอสเฟต แสดงตัวบ่งชี้ที่ดีกว่าผู้ติดเชื้อกลุ่มเปรียบเทียบ อาทิ อาการไข้ลดลง ผลซีทีสแกนปอดที่ดีขึ้น รวมถึงสัดส่วนผู้ป่วยที่มีผลตรวจกรดนิวคลิอิกเพื่อหาเชื้อไวรัสเป็นลบและระยะเวลาที่ใช้

นอกจากนั้นผู้ติดเชื้อที่ได้รับยาคลอโรควิน ฟอสเฟต ยังฟื้นตัวได้เร็วกว่าด้วย โดยซุนยกตัวอย่างผู้ติดเชื้อวัย 54 ปี ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้รับยาคลอโรควิน ฟอสเฟต นานหนึ่งสัปดาห์ แสดงตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ดีขึ้น และผลตรวจกรดนิวคลิอิกเป็นลบ

ซุนเสริมว่า จนถึงปัจจุบันยังไม่ตรวจพบอาการไม่พึงประสงค์ระดับร้ายแรงอย่างชัดเจน ที่เกี่ยวพันกับจากการใช้ยาคลอโรควิน ฟอสเฟต ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 100 ราย ซึ่งเข้าร่วมการวิจัยทางคลินิก

ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) และสำนักบริหารผลิตภัณฑ์ยาแห่งชาติ (NMPA) ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังผลวิจัยและความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการใช้ยา

คณะผู้เชี่ยวชาญนำโดยจง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจและนักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน เห็นพ้องว่ายาคลอโรควิน ฟอสเฟต สามารถใช้รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

การทดลองในหลอดทดลองก่อนหน้านี้เผยให้เห็นว่ายาคลอโรควิน ฟอสเฟต สามารถยับยั้งการติดเชื้อไวรัสด้วยการเปลี่ยนค่าความเป็นกรด-ด่างภายในเซลล์และแทรกแซงตัวรับไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคซาร์ส (SARS)

ขณะเดียวกันยาคลอโรควิน ฟอสเฟต ยังแสดงการปรับเปลี่ยนภูมิคุ้มกัน (Immune modulation) ซึ่งอาจขยับขยายประสิทธิภาพการต้านไวรัสในร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะปอด หลังจากรับประทานยา

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo