World News

เงินบริจาคช่วยต้าน ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ทะลุ 3.8 พันล้านบาท

สภากาชาดจีน (RCSC) และมูลนิธิกาชาดจีน (CRCF) เปิดเผยว่าได้รับเงินบริจาคจากสาธารณชนมากกว่า 849.72 ล้านหยวน หรือประมาณ 3,823 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในการควบคุมและป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เงินบริจาค ซึ่งประกอบไปด้วยเงินสดมูลค่า 656.96 ล้านหยวน (ราว 2.9 พันล้านบาท) และสิ่งของมูลค่ารวม 192.77 ล้านหยวน (ราว 867 ล้านบาท) จะถูกนำไปใช้ตามความจำเป็นในการควบคุมโรคระบาด และตามเจตจำนงของผู้บริจาค

XxjpbeE007442 20200127 PEPFN0A001 scaled

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ Alibaba Group (อาลีบาบา กรุ๊ป)  บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในหางโจว รายงานว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ชุดแรก ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัยที่อาลีบาบาจัดซื้อจากต่างประเทศ ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ม.ค.)

อุปกรณ์ทางการแพทย์จากอินโดนีเซียถูกขนส่งโดยอีสเทิร์น แอร์ โลจิสติกส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของสายการบิน China Eastern Airlines (ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ) ขณะเครื่องบินอีกลำที่บรรทุกอุปกรณ์การแพทย์มากกว่า 11 ตัน เดินทางออกจากกรุงโซล และลงจอดที่เซี่ยงไฮ้ในวันเดียวกัน

อุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศ

ด้านสายการบินไชน่า อีสเทิร์นเผยว่า จะร่วมมือกับอาลีบาบาในการจัดซื้อและขนส่งอุปกรณ์การแพทย์จากประเทศต่างๆ รวมถึงอินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย

ทั้งนี้ อาลีบาบากล่าวว่าได้ร่วมงาน กับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนหลายแห่งเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ โดยบริษัทได้จัดตั้งกองทุนพิเศษมูลค่า 1 พันล้านหยวน (ราว 4.4 พันล้านบาท) สำหรับจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงประกันสุขภาพวงเงินคุ้มครองสูงสุด 500,000 หยวน (ราว 2.2 ล้านบาท) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าที่กำลังต่อสู้กับโรคระบาดดังกล่าว

ที่มา : Xinhua Thai

 

Avatar photo