World News

ตัดขาดจีน! เวียดนามเลิกบินจีน-ฮ่องกง-ไต้หวัน ระงับออกวีซ่านักเที่ยวแดนมังกร

สำนักงานการบินพลเรือนเวียดนาม (CAAV) มีคำสั่งระงับทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกจากจีนอย่างไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

vt

คำสั่งห้ามทุกเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งมีผลตั้งแต่เวลา 13.00 น. วานนี้ (1 ก.พ.) ตามนี้เวลาท้องถิ่น บังคับใช้ต่อทุกเที่ยวบินระหว่างเวียดนาม กับจีน รวมถึงเที่ยวบินที่ได้รับการอนุญาตให้ทำการบินไปแล้ว

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังสอดคล้องกับคำสั่งก่อนหน้านี้ของรัฐบาลเวียดนาม ในการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส 2019-nCoV และยังเกิดขึ้นหลังจากเวียดนามยืนยันการพบผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 6

Vietnam Airlines (เวียดนาม แอร์ไลนส์) สายการบินแห่งชาติเวียดนาม แถลงในเวลาต่อมาว่า สายการบิน และ Jetstar Pacific Airlines (เจ็ทสตาร์ แปซิฟิค แอร์ไลนส์) หน่วยงานในเครือ ดำเนินการระงับทุกเที่ยวบินสำหรับการเดินทางไป จีน ฮ่องกง และไต้หวัน โดยมีผลทันที

“เมื่อพิจารณาถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และตามคำสั่งของรัฐบาลแล้่ว สายการบินจะระงับให้บริการทุกเที่ยวบินไปยังจีน” แถลงการณ์ของสายการบินระบุ และว่า จะต้องดำเนินการทบทวนแผนนำพลเมืองเวียดนามกลับจากจีน ไต้หวัน และฮ่องกงใหม่ โดยจะประกาศในภายหลัง

คำสั่งที่ออกมา ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารหลายร้อยคน ที่เช็คอิน และรอขึ้นเครื่อง ในเที่ยวบินของ Vietnam Airlines 2 เที่ยวบิน และเที่ยวบินของ Bamboo Airways (แบมบู แอร์เวย์ส) อีก 1 เที่ยวบิน ที่สนามบินโหน่ยบ่าย เพราะคำสั่งห้ามที่ออกอย่างกะทันหันดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้แทนสนามบินเปิดเผยว่า ผู้โดยสารเกือบทุกคนต่างเข้าใจดี และปฏิบัติตามคำสั่งห้ามบิน โดยไม่ได้ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นมา

ทั้งนี้ เวียดนามถือเป็นประเทศล่าสุดที่ออกคำสั่งห้ามการบินดังกล่าว หลังจากเชื้อไวรัว 2019-nCoV แพร่ระบาดไปยังกว่า 20 ประเทศหรือดินแดนทั่วโลก และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย ติดเชื้ออีกเกือบ 15,000 คน

Avatar photo