Politics

รัฐบาลจ่อใช้พื้นที่ทหารกักตัวคนไทยทันทีที่กลับจาก ‘อู่ฮั่น’

” โฆษกกระทรวงกลาโหม” เผยรัฐบาลจ่อใช้พื้นที่ทหารเป็นที่ “ควบคุม-คัดกรอง” 64 คนไทยที่เดินทางกลับมาจาก “อู่ฮั่น”

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประสานไปยังรัฐบาลเพื่อขอใช้พื้นที่ทหารในการกักตัว 64 คนไทยในอู่ฮั่นทันทีที่เดินทางกลับประเทศว่า เบื้องต้นเคยมีการพูดคุยกันไว้ว่า หากมีการระบาดและคนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ขอให้เตรียมพื้นที่เอาไว้เพื่อใช้ในการควบคุม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

อย่างไรก็ตาม ปกติแล้วเมื่อเกิดโรคระบาดทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีแผนภาวะฉุกเฉินเพื่อกำหนดระดับเหตุการณ์ไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ทั้งพื้นที่ควบคุม พื้นที่คัดกรอง หรือ การส่งกลับประเทศ ซึ่งอาจขอใช้พื้นที่หน่วยทหาร แต่เบื้องต้นคือใช้กับคนไทยที่กำลังจะเดินทางกลับจากอู่ฮั่น ประเทศจีนก่อน ส่วนจะพื้นที่ทหารหน่วยไหนนั้น คงต้องพิจารณาถึงความเหมาะ และความพร้อมของหน่วยทหารนั้นๆด้วย ยอมรับว่า จำนวนคนไทยเพียง 64 คน ก็ไม่ได้มากมายอะไร

ด้านพ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับสถานที่ดูแลผู้ที่กลับมาจากอู่ฮั่นนั้น คงต้องรอการพิจารณาจากทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการหารือจากทุกๆฝ่าย ในความเหมาะสมและความพร้อมก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมายังกองทัพบก เบื้องต้น กองทัพได้เตรียมสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข โดยทางกรมแพทย์ททารบก กรมแพทย์ทหารเรือ และ กรมแพทย์ทหารอากาศ ได้เตรียมชุดคัดกรอง ตรวจเช็ค 64 คนไทย ทันทีที่เครื่องลงสนามบิน

Avatar photo