Economics

‘แท็กซี่สุวรรณภูมิ’ แหยงไวรัสโคโรนา วอนภาครัฐแจกหน้ากาก-เจลล้างมือ

“แท็กซี่สุวรรณภูมิ” รับกลัวไวรัสโคโรนา แต่ก็ต้องขับ วอนภาครัฐตั้งจุดแจกหน้าอนามัย-เจลล้างมือ ด้าน “อธิบดี ขบ.” เด้งรับ เตรียมประสานกรมควบคุมโรคจัดการด่วน

taxi เมล์ ตู้ ๑๘๑๒๐๗ 0039

นายพัลลภ ฉายินธุ คณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ) ในฐานะสมาชิกผู้ขับขี่แท็กซี่สุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ขับรถแท็กซี่ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบคนสู่คนว่า ชั้นบนของสนามบินสุวรรณภูมิมีการตั้งจุดตรวจไวรัสโคโรนาอยู่แล้ว แต่จุดให้บริการรถแท็กซี่ซึ่งอยู่ชั้นล่างของสนามบิน ยังไม่มีการแจกหน้ากากอนามัยหรือเจลล้างมือให้ผู้ขับรถแท็กซี่ ที่มีหมุนเวียนให้บริการอยู่กว่า 3,000 คันต่อวัน

ขณะนี้กลุ่มแท็กซี่และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้ให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ จึงกำลังหาอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยมองว่าหน่วยงานราชการหรือกระทรวงสาธารณสุขควรนำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือมาแจก เพราะคนขับแท็กซี่ทำงานใกล้ชิดกับผู้โดยสาร และหากมีการติดตั้งเครื่องมือวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยก็ดี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่มแท็กซี่เชื่อมั่นในมาตรการคัดกรองผู้โดยสารผ่านเข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิของ ทอท. และกระทรวงสาธารณสุข แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ขับรถแท็กซี่ติดเชื้อไวรัส ก็ทำให้ความมั่นใจลดลง เพราะไม่แน่ใจว่าเชื้อไวรัสจะอยู่ที่ใดบ้าง อย่างไรก็ตาม รถแท็กซี่สุวรรณภูมิก็ยังคงให้บริการตามปกติ ยังไม่มีใครหยุดพัก เพราะกลัวการระบาดของโรค

“เขาก็กลัวกันทั้งนั้นแหละ แต่จะทำยังไงได้ ในตอนนี้ผู้โดยสารก็ใส่หน้ากาก แท็กซี่ก็ต้องใช่หน้ากาก ป้องกันตัวเอง” นายพัลลภกล่าว

7865456

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ขบ. ร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข รณรงค์ให้ผู้ขับรถแท็กซี่ตรวจสุขภาพตนเองและใส่หน้ากากอนามัยระหว่างขับขี่เพื่อป้องกันตัวเองและผู้โดยสาร โดยเฉพาะบริเวณสนามบินที่เป็นจุดเสี่ยง ยิ่งต้องใส่หน้ากากและทำความสะอาดรถเป็นประจำ

นอกจากนี้ ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรคแจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มรถแทกซี่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ ผู้ขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ก็จะติดต่อไปยังกรมควบคุมโรค เพื่อขอให้แจกหน้ากากแก่ผู้ขับรถแท็กซี่บริเวณสนามบินเพิ่มเติม

Avatar photo