World News

‘นักบิน-พนักงานต้อนรับบนเครื่อง’ ประสานเสียงหยุดบินจีน กังวล ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’

บรรดานักบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่อง พากันออกมาเรียกร้องให้สายการบินต่างๆ ระงับเที่ยวบินไปจีน ท่ามกลางความกังวลถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ลุกลามไปทั่วโลก

GettyImages 1197527879

การออกมาเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายประเทศรายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ท่ามกลางความวิตกถึงการแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว และองค์การอนามัยโลก (ฮู) ประกาศให้การระบาดของไวรัสชนิดนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก และสหรัฐออกคำเตือนประชาชนไม่ให้เดินทางไปจีน เพิ่มระดับการเตือนภัยขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับการเดินทางไปอิรัก และอัฟกานิสถาน

นายอีริค เฟอร์กูสัน สมาคมพันธมิตรนักบิน (เอพีเอ) ซึ่งเป็นกลุ่มสหภาพนักบินของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ เรียกร้องให้นักบินที่ได้รับมอบหมายให้ทำการบินจากสหรัฐ ไปจีน ปฏิเสธการรับมอบงาน

ก่อนหน้านี้ เอพีเอ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเท็กซัส ขอคำสั่งให้สายการบินระงับเที่ยวบินไปจีน โดยอ้างถึง ภัยคุกคามของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อสุขภาพของนักบิน ที่มีความรุนแรง และยังมีเรื่องราวที่ไม่ชัดเจนอีกมากมายเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดนี้

ขณะที่สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายอเมริกัน แอร์ไลนส์ ระบุว่า สนับสนุนการฟ้องร้องของสหภาพนักบิน พร้อมเรียกร้องให้บริษัท และรัฐบาลให้น้ำหนักไปในด้านของการระมัดระวัง พร้อมระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้า และออกจากจีนทั้งหมด

ทางด้านสหภาพแรงงานนักบินสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ สายการบินสหรัฐที่มีเที่ยวบินไปจีนมากสุด ระบุว่า นักบินที่กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวเอง สามารถขอยกเลิกการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่รับค่าจ้างได้ โดยยูไนเต็ด ประกาศเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ยกเลิกเที่ยวบินสหรัฐ-จีน จำนวน 332 เที่ยวบิน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 28 มีนาคมนี้ แต่ยังจะให้บริการเที่ยวบินไปกลับจากซานฟรานซิสโก ไปยังกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง

สายการบินงัดมาตรการป้องกัน

นอกจากจะระงับ หรือลดเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ ในจีนแล้ว สายการบินต่างๆ ทั่วโลก ต่างพากันจัดหามาตรการเพื่อปกป้องลูกเรือของตัวเอง เช่น

การบินไทย ดำเนินการฉีดพ่นฆ่าเชื้อห้องโดยสารในเที่ยวบินจีน พร้อมอนุญาตให้ลูกเรือสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือได้

เดลต้า แอร์ไลนส์ ลดเที่ยวบินลง และบริการส่งอาหารถึงห้องพัก เพื่อที่ลูกเรือจะได้ไม่ต้องออกจากโรงแรม ทั้งยังอนุญาตให้นักบินปฏิเสธเที่ยวบินไปจีนได้โดยไม่รับค่าจ้าง

โคเรียน แอร์ไลนส์ และ สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ เพิ่มลูกเรือในแต่ละเที่ยวบิน เพื่อให้เครื่องบินสามารถบินกลับได้ทันที โดยไม่ต้องพักค้างคืน โดยโคเรียน แอร์ไลนส์ ยังดำเนินการจัดเตรียมชุดป้องกันเชื้อโรคไว้บนเครื่องบินด้วย เผื่อเกิดความจำเป็นต้องใช้ กรณีต้องดูแลผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างการบิน

แอร์ ฟรานซ์ ที่เคยบินไปยังจีนตลอดช่วงเวลาที่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) สั่งระงับเที่ยวบินกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากที่ลูกเรือยื่นข้อเรียกร้องให้ระงับการบินในทันที

GettyImages 1197112977

กระทบหนักอุตฯ การบิน

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ทำให้สายการบินเอเชียเกือบทั้งหมด มียอดการเดินทางลดลงอย่างมาก ควบคู่ไปกับการต้องยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดกับสายการบินเหล่านี้ อาจยืดเยื้อไปนานหลายเดือน

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้ว่า สายการบินที่มีเที่ยวบินไปจีน และภูมิภาคแปซิฟิค ไม่มากนัก มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงาน ปรับการให้บริการไปบินในเส้นทางบินทางเลือกเส้นทางอื่นๆ มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ก็อาจเพิ่มการแข่งขันในเส้นทางบินทางเลือก และอาจทำให้ต้องลดค่าธรรมเนียมการบินลงมา

Avatar photo