World News

‘สภาทองคำโลก’ ชี้ ความต้องการแกร่ง ดันราคาทองคำ 3 เดือนแรกปี 67 พุ่งทุบสถิติรายไตรมาส

“สภาทองคำโลก” เปิดรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำฉบับล่าสุด พบ ราคาทองคำโดยเฉลี่ยในไตรมาสแรกของปี 2567 พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของรายไตรมาส ที่ 2,050 ดอลลาร์ แรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่ง

รายงานของสภาทองคำโลก (ดับเบิลยูจีซี)  ระบุว่า ในไตรมาส 1 ปี 2567 ความต้องการทองคำทั่วโลก นับรวมถึงการซื้อขายนอกตลาด (OTC) ด้วยนั้น เพิ่มขึ้น 3% มาอยู่ที่ 1,238 ตัน ซึ่งถือเป็นความต้องการ ในไตรมาสแรกของปีที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 เนื่องจากการซื้อขายทองคำในตลาด OTC เป็นไปอย่างคึกคัก

ราคาทองคำ

ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งได้แรงหนุนจากความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจ รวมทั้งการลงทุนในตลาด OTC การที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเข้าซื้อทองคำ และความต้องการที่สูงขึ้นจากกลุ่มผู้ซื้อในเอเชียนั้น เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ส่งผลให้ราคาโดยรวมในไตรมาสแรกของปีนี้ พุ่งสู่ระดับเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์

หากไม่นับรวมการซื้อขายในตลาด OTC ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาส 1/2567 ปรับตัวลง 5% สู่ระดับ 1,102 ตัน เนื่องจากการใช้เครื่องประดับลดลง 2% และกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำ (ETF) เทขายทองคำในปริมาณ 114 ตัน

ข้อมูลของดับเบิลยูจีซี ยังแสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำอีก 290 ตันเข้าสู่กองทุนสำรอง ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 69% จากระดับเฉลี่ยรายไตรมาสในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งถือเป็นไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 โดยธนาคารกลางจีน และอินเดียเข้าซื้อทองคำมากที่สุด

นายกริสฮาน โกพอล นักวิเคราะห์อาวุโสของดับเบิลยูจีซี คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางทั่วโลกอาจจะชะลอการซื้อทองคำลงเล็กน้อยในปี 2567 เมื่อเทียบกับระดับ 1,037.4 ตันในปี 2566 แต่ยอดการซื้อทองคำของธนาคารกลางในปี 2567 จะยังคงสูงกว่าที่ซื้อในช่วงก่อนปี 2565

ทั้งนี้ ความต้องการทองคำในอินเดียเพิ่มขึ้น 8% ในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี และธนาคารกลางอินเดียได้เข้าซื้อทองคำเข้าสู่กองทุนสำรองเพิ่มขึ้น 19 ตัน สูงกว่ายอดซื้อสุทธิในปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ 16 ตัน

อย่างไรก็ดี ดับเบิลยูจีซี ระบุว่า ราคาทองที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อไม่นานมานี้ อาจจะส่งผลให้ปริมาณการใช้ทองคำในอินเดียปี 2567 ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ราคาทองคำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo