World News

‘นักบิน’ ยื่นฟ้อง ‘อเมริกันแอร์ไลน์’ ขอศาลสั่งระงับไฟลท์จีน หวั่นไวรัสโคโรนา

“สหภาพฯ นักบิน” ยื่นฟ้อง ‘อเมริกันแอร์ไลน์’ ขอศาลสั่งระงับ 56 ไฟลท์ไปจีนทันที หวั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนา

fig 31 01 2020 05 39 54

สมาคมพันธมิตรนักบิน (Allied Pilots Association: APA) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ (American Airlines: AAL) ที่มีสมาชิกกว่า 1.5 หมื่นคน ตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัทตัวเอง เพื่อให้ระงับการบินในเส้นทางระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน โดยอ้างว่า “การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจะส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องจริงจังและมีหลายอย่างที่เรายังหาคำตอบไม่ได้”

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ได้สั่งระงับการบินไปจีนจำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ ลอสแอนเจลิส-เซี่ยงไฮ้ และลอสแอนเจลิส-ปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์-27 มีนาคมนี้ เพราะไวรัสโคโรนาทำให้ “ความต้องการเดินทางลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ”

แต่สหภาพฯ ไม่พอใจและเขียนคำร้องต่อศาลว่า สายการบินไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่จะยกเลิกหรือระงับเที่ยวบินก่อนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พวกเขาจึงขอให้ศาลออกคำสั่ง ให้บริษัทหยุดบินเป็นการชั่วคราว และมีผลโดยทันทีสำหรับเที่ยวบินที่สนามบินลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ (Dallas-Fort Worth) ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เนื่องจากไวรัสยังคงแพร่ระบาด

คำร้องยังระบุว่า กัปตันประจำสนามบินลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ มีอายุเฉลี่ยถึง 61 ปี จึงมีความเสี่ยงที่จะล้มป่วยอย่างหนัก หากติดเชื้อไวรัสโคโรนา

fig 24 01 2020 08 11 28

“ความปลอดภัยและชีวิตความเป็นอยู่ของลูกเรือและผู้โดยสารต้องมีความสำคัญสูงสุดและมาเป็นอันดับแรกเสมอ … สายการบินหลักอีกหลายสาย ที่บินไปยังจีน เช่น บริติชแอร์เวย์ แอร์แคนาดา และลุฟท์ฮันซ่า ก็เลือกที่หยุดบินเป็นการชั่วคราวไปแล้ว เพื่อความปลอดภัย” กัปตันเอริค เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมพันธมิตรนักบินกล่าว

ปัจจุบันสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ให้บริการในเส้นทางระหว่างสนามบินนานาชาติดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ สหรัฐอเมริกา และประเทศจีนจำนวน 56 เที่ยวบินต่อเดือน โดยผู้โดยสารและลูกเรือจะเดินทางจากประเทศจีน กลับมายังสนามมบินดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ ประมาณ 300 คนต่อเที่ยวบิน ซึ่งเป็นความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับไม่ได้

ด้านสายการบินระบุว่า ทราบเรื่องการฟ้องร้องแล้ว ซึ่งขณะนี้บริษัทติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าได้ดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อพนักงานและลูกค้า จากนี้บริษัทจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งความคืบหน้าถ้ามีความจำเป็น

Avatar photo