World News

ด่วน! องค์การอนามัยโลกประกาศ ‘ไวรัสอู่ฮั่น’ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลก

กหด45ห646

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดแถลงข่าวที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศให้การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธาณสุขระดับนานาชาติ เนื่องจากเชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดจากประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง

“เหตุผลหลักสำหรับการประกาศครั้งนี้ เพราะการแพร่ระบาดไม่ได้จำกัดอยู่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่มันเกิดขึ้นในอีกหลายประเทศ” ดร.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าว

ประเด็นที่น่ากังวลก็คือ ไวรัสไวโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดไปในหลายประเทศที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอและไม่ได้เตรียมตัวรับมืออย่างเพียงพอ โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตในประเทศจีนพุ่งไปถึง  230 คน ขณะเดียวกันมีผู้ติดเชื้อรวม 98 รายในอีก 18 ประเทศ  แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เคยเดินทางไปที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโรค นอกจากนี้พบผู้ป่วย 8 รายที่มีการติดต่อระหว่างคนสู่คน ในประเทศเยอรมัน ญี่ปุ่น เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา

GettyImages 1196115521

การที่ WHO ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว จะส่งผลให้ WHO สามารถสนับสนุนประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ ในการป้องกันการแพร่ระบาดและเตรียมรับมือกรณีที่พบผู้ป่วย รวมถึงทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจและให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ดร.เทดรอส ยกย่องทางการจีนที่ใช้มาตรการพิเศษในการป้องกันการแพร่ระบาด พร้อมยืนยันว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการแสดงความไม่มั่นใจต่อทางการจีน ขณะเดียวกันก็ไม่มีเหตุผลที่จะจำกัดการค้าขายหรือการเดินทางไปยังประเทศจีนด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา WHO เคยประกาศให้การแพร่ระบาดของโรคต่อไปนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกมาแล้ว ได้แก่ ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ปี 2552, โรคโปลิโอ และไวรัสอีโบลาในตะวันออกของแอฟริกา ปี 2557, ไวรัสซิกา ปี 2559 และไวรัสอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ปี 2562

Avatar photo