World News

‘อิเกีย’ ปิดสาขาจีน ตามรอย ‘สตาร์บัคส์-แมคโดนัลด์-แอปเปิล’ หนี ‘โคโรนา’

อิเกีย ประกาศปิดร้านค้าในจีนทุกสาขา จากเดิมที่จะปิดเพียงครึ่งเดียว หลังจากก่อนหน้านี้ แบรนด์ข้ามชาติอย่าง สตาร์บัคส์ แมคโดรนัลด์ แอปเปิล ยูนิโคล่ ทะยอยประกาศปิดสาขา หนีไวรัสโคโรนา

รายงานข่าวจาก insideretail.asia ระบุว่า อิเกีย ได้ปิดร้านค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด หลังจากเกิดการระบาดของโรคคอโรนาไวรัส โดยการตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ อิเกียประกาศจะปิดสาขาลงครึ่งหนึ่งของเครือข่ายที่แข็งแกร่งรวมกว่า 30 แห่งในประเทศ

อิเกียจีน1

ทั้งนี้ อิเกีย เป็นกลุ่มผู้ค้าปลีกข้ามชาติรายล่าสุดที่ประกาศปิดสาขาในจีน หลังจากยอดผู้เสียชีวิตและการติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่อู่ฮั่นเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์นี้

ด้าน Chris Kempczinski ประธานกรรมการบริหาร แมคโดนัลด์ ก็ได้ประกาศปิดสาขาหลายร้อยแห่ง ในหูเป่ย แต่สาขาในส่วนอื่น ๆ ของประเทศจะยังคงเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้

mcdonalds

 

ก่อนหน้านี้ สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟระดับโลก ได้ปิดให้บริการร้านสตาร์บัคส์กว่า 2,000 แห่ง รวมถึง แอปเปิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ที่ปิดสาขาไปแล้วสามแห่งในหนานจิง, ฝูโจว และ ชิงเต่า โดยประกาศว่าจะเปิดร้านอีกครั้งภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้นและต้องรอคำแนะนำจากรัฐบาลจีนก่อน

StarbucksStarbucks china

นอกจากนี้ แบรนด์ยูนิโคล่ ฟาสต์แฟชั่นชื่อดังจากญี่ป่น ก็ได้ปิดร้านค้าประมาณ 100 ร้านลงไปเช่นกัน โดยส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลหูเป่ยซึ่งเป็นที่ตั้งของ อู่ฮั่น ส่วนที่เหลืออีก 650 ร้านในจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงเปิดให้บริการ รวมถึง มูจิ ที่ปิดร้านไปแล้วประมาณ 10 แห่งในเมืองอู่ฮั่น

Avatar photo