General

‘เสี่ยหนู’ เสนอคนจีนเข้าไทยต้องมีใบรับรองแพทย์ สกัดไวรัสโคโรนา

จีนเข้าไทยต้องมีใบรับรองแพทย์ ! “อนุทิน” เล็งหารือมาตรการเพิ่มเติมสกัดโคโรน่า 2019 หลังเสนอระงับออกวีซ่าปลายทาง เชิญ 3 อธิบดีกรมควบคุมโรคร่วมทีม สธ.แล้ว

488089

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ระบุว่า ปัจจุบันนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม กรณีที่มีข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตที่พัทยา ต้องรอการตรวจสอบ ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ที่ผ่านมาเราทำการคัดแยกผู้ติดเชื้อ และทำการรักษาอย่างสุดความสามารถ ป่วยมาก็รักษาหาย กลับบ้านได้หลายราย ที่เหลืออยู่ล้วนอาการดีขึ้น มาตรการเหล่านี้จะอยู่ต่อไป แม้มีคนจีนอยู่ในประเทศไทยน้อยลงอย่างมาก ตามมาตรการที่ขอให้ชาวจีนชะลอการมาประเทศไทย จุดนี้เป็นผลบวกต่อการคุมโรค

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีข่าวสารเกิดขึ้นมหาศาล ขอให้ประชาชน ติดตามข้อมูล จากแหล่งข่าวของกระทรวงสาธารณสุข จากนี้ เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น เตรียมตั้งวอร์รูม ขึ้นมาปฏิบัติการเชิงรุก มีการแถลงข่าวทุกวัน ชี้แจงข้อเท็จจริง เราไม่ได้เพียงตั้งรับกับโรค แต่เราต้องรุกเข้าไปหาคนป่วยและผู้ติดเชื้อเพื่อนำมารักษาให้เร็วที่สุด ตอนนี้ได้เชิญผู้มีประสบการณ์ เป็นอดีตอธิบดีกรมควบคุมโรคถึง 3 ท่าน เข้ามาร่วมอยู่ในทีมแล้ว ได้แก่ นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์, นายแพทย์ , นายแพทย์เจษฎา   โชคดำรงสุข และมานิต ธีระตันติกานนท์ อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าจากนี้ด้วยธรรมชาติของโรค สถานการณ์จะเข้มข้นขึ้น แต่เราจะประคองสถานการณ์อย่างสุดความสามารถ

จีน

เมื่อนักข่าวถามถึงเรื่องความเป็นไปได้ในกรณีระงับออกวีซ่าปลายทาง (Visa on Arrival) กับชาวจีน นายอนุทิน ตอบว่า จะมีการหารือกับคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) โดยประเด็นดังกล่าวจะเป็นหนึ่ง ในเรื่องที่ต้องหยิบมาพูดคุยกัน ตนเองมีหน้าที่ตัดสินใจ ซึ่งถ้าใครค้านก็ต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ หากบังคับใช้มาตรการนี้ ขอย้ำว่า เราไม่ได้ปิดกั้นชาวจีน เพราะสามารถขอวีซ่าตามกระบวนการปกติได้ แต่จะมาขอหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไม่ได้แล้ว นอกจากเรื่องระงับวีซ่ายังมีแนวคิดเรื่องการให้ชาวจีน ต้องแนบใบรับรองแพทย์ประกอบการขอวีซ่ามาประเทศไทยด้วย

“ถ้าฝ่ายค้านจะนำเรื่องการป้องกันโรคระบาดมาอภิปรายก็ยินดี เพราะเรามีเจตนาที่ดีในการทำงาน ทุกการตัดสินใจ มีเหตุผลที่อธิบายได้ ยิ่งไปกว่านั้น การอภิปราย จะทำให้เราตื่นตัวทำงานตลอด และยังหวังได้รับข้อเสนอจากฝ่ายค้านและฝ่ายอื่นๆ ด้วย” นายอนุทินกล่าว

Avatar photo