World News

‘คาเธ่ย์ แปซิฟิก’ ไฟเขียว ลูกเรือสวมหน้ากากฯ เที่ยวบินจีน

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกง เตรียมอนุญาตให้ลูกเรือสวมหน้ากากอนามัย ขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมเปิดทางผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่นเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกเที่ยวบินได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ท่ามกลางความกังวลถึงเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

GettyImages 1194860510

สหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก เปิดเผยว่า ได้รับข้อความจำนวนมากจากสมาชิก ที่กังวลว่าอาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรสายพันธุ์ใหม่ จากการที่ต้องปฏิบัติงานกับผู้โดยสารมากกว่า 300 คน ที่มาจากหลายสถานที่ มารวมอยู่ในเที่ยวบินเดียวกัน

“พนักงานเหล่านี้ ต่างกังวลถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่พวกเขาต้องไปทำงาน ถึงเวลาแล้วที่บริษัทจะบรรเทาความกังวลเหล่านี้อย่างเหมาะสม และอนุญาตให้ลูกเรือสวมหน้ากากอนามัยในทุกเที่ยวบิน” ข้อความที่ทางสหภาพฯ โพสต์ไว้บนหน้าเพจเฟซบุ๊ก

ทางด้านคาเธ่ย์ เปิดเผยในวันนี้ (22 ม.ค.)ว่า ได้แจ้งให้ลูกเรือรับทราบแล้วว่า พวกเขาสามารถใช้ดุลยพินิจของตัวเอง และเลือกที่จะสวมหน้ากากอนามัย ขณะปฏิบัติงานบนเที่ยวบินจีนแผ่นดินใหญ่ได้

เว็บไซต์ของสายการบินสัญชาติฮ่องกงรายนี้ ยังประกายกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการเลื่อน เปลี่ยนเส้นทางการบิน และขอเงินคืนสำหรับตั๋วเครื่องบินทุกประเทศทั้งขาเข้า และขาออกจากเมืองอู่ฮั่น ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

การยกเลิกจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวของคาเธ่ย์ แปซิกเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบจีน แจ้งต่อบรรดาสายการบินของจีนให้คืนเงิน หรือเปลี่ยนเที่ยวบินไปยังอู่ฮั่น ตามคำขอของผู้โดยสาร โดยไม่ต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การเคลื่อนไหวที่นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ ระบุว่า จะส่งผลกระทบต่อสายการบินมากกว่า 24 ราย

Avatar photo