Economics

แคนดิเดต ‘ผู้ว่ารถไฟ’ ผ่านคุณสมบัติฉลุย ลุ้น! ตัดเชือกแสดงวิสัยทัศน์ 29 ม.ค.นี้

สี่แคนดิเดต “ผู้ว่ารถไฟ” ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติฉลุย ลุ้น! ตัดเชือกแสดงวิสัยทัศน์ 29 ม.ค. นี้ คาดผ่าน ครม. เร็วสุดปลายเดือน ก.พ.

timeline 25630119 145818

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกฯ ผู้ว่าการรถไฟฯ มีมติเห็นชอบคุณสมบัติของผู้สมัครทั้ง 4 ราย ได้แก่ 1.นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์, 2. นายจเร รุ่งฐานีย, 3. นายนิรุฒ มณีพันธ์ และ 4. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ จะส่งหนังสือสอบถามไปยังต้นสังกัดของผู้สมัครแต่ละรายอีกครั้งเพื่อยืนยันว่า ผู้สมัครแต่ละเป็นเบอร์ 2 ขององค์กรจริงหรือไม่ โดยเฉพาะนายนิรุฒ มณีพันธ์และนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ซึ่งเป็นผู้สมัครจากภายนอก ส่วนนายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์และนายจเร รุ่งฐานีย ซึ่งเป็นผู้สมัครคนในมีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยการสอบถามครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำให้เกิดความชัดเจนเท่านั้นและคาดว่าคงไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อผู้สมัคร

นอกจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้กำหนดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 29 มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป โดยผู้สมัครแต่ละคนมีเวลาแสดงวิสัยทัศน์ 30 นาทีและตอบข้อซักถามอีก 15 นาที รวมเป็น 45 นาที ส่วนจะทราบผลคะแนนในวันที่ 29 มกราคมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการให้คะแนนและมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ

1 horz
4 ผู้สมัครผู้ว่าการรถไฟฯ

เมื่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ สรุปผลรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกแล้ว ก็จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เห็นชอบในต้นเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นอนุกรรมการผลตอบแทนและร่างสัญญาของการรถไฟฯ จะเจรจาค่าตอบแทนกับผู้ผ่านการคัดเลือก แล้วเสนอผลการเจรจาให้บอร์ดการรถไฟฯ เห็นชอบ ก่อนเสนอเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ โดยคาดว่าจะได้ตัวดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่เร็วที่สุดปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมนี้

รายงานข่าวกล่าวถึงนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ อยู่ในขณะนี้ว่า เมื่อการรถไฟฯ ได้ผู้ว่าตัวจริงแล้ว นายวรวุฒิก็จะกลับไปดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการเหมือนเดิมและจะเกษียณอายุในสิ้นปีงบประมาณ 2563 หรือเดือนกันยายนนี้

ส่วนตำแหน่งรองผู้ว่าการ กลุ่มยุทธศาสตร์ และรองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการเดินรถ ซึ่งยังไม่ตัวจริงนั้น ล่าสุดบอร์ดมีมติตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มกระบวนการคัดเลือกอย่างเป็นทางการ ซึ่งบอร์ดอาจจะรอให้การสรรหาผู้ว่าเสร็จก่อน จึงเปิดสรรหารองผู้ว่าการทั้ง 2 ตำแหน่งต่อไป

Avatar photo