Economics

เปิดสเป็คสรรหา ‘ผู้ว่าการรถไฟฯ’ ต้องเคยบริหารองค์กรระดับ 7 พันล้าน

เปิดสเป็คสรรหา “ผู้ว่าการรถไฟฯ” ต้องเคยบริหารองค์กรระดับ 7 พันล้าน มีวิสัยทัศน์พัฒนาองค์กรให้ทันสมัย สนองนโยบายรัฐบาล-บอร์ดเต็มที่

การรถไฟฯ

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ออกประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ โดยกำหนดคุณสมบัติทั่วไป เช่น มีสัญชาติไทย มีอายุไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ในวันยื่นใบสมัคร สามารถทำงานให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เต็มเวลา เป็นต้น

สำหรับคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนี้ ได้แก่

  • มีคุณวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จากสถานศึกษาที่สานักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง
  • เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในด้านการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ ดังนี้
  1. กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารระดับสูงสุดของหน่วยงานที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี
  2. กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ต้องดารงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองอธิบดี หรือรองหัวหน้าส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่เทียบเท่ารองอธิบดี
  3. กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องดารงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กรที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี

S 3252227

  • มีความรู้และจัดเจนเกี่ยวกับการรถไฟ การขนส่ง วิศวกรรม พาณิชยกรรม การเศรษฐกิจ หรือการเงิน
  • มีวิสัยทัศน์และแนวคิดในการพัฒนากิจการรถไฟ ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบรางทั้งภายในและระหว่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก ตรงต่อเวลา และปลอดภัย รวมถึงมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริหารจัดการและกากับดูแลกิจการที่ดี ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร
  • มีแนวคิดในการจัดโครงสร้างองค์กรยุคใหม่ให้สามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประสิทธิผลมีคุณธรรม และจริยธรรมของนักบริหาร และมีประสบการณ์และแนวคิดในการบริหารบุคลากรในองค์กรขนาดใหญ่
  • มีบุคลิกภาพดี มีภาวะผู้นา มีความรอบรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณและมีความสามารถสูงในการตัดสินใจ สั่งการ และบริหารตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการรถไฟฯ ได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ มีมนุษย์สัมพันธ์อันดี สามารถติดต่อประสานงานได้ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

IMG 6769

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฯ จะเปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าไปจนถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2562 จากนั้นจะดำเนินกระบวนการสรรหาให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะมีวาระการดำรงตำแหน่งครั้งละไม่เกิน 4 ปี และสามารถอยู่ในวาระได้ไม่เกินอายุ 60 ปีบริบูรณ์ ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งจะถูกประเมินผลการทำงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

สำหรับผู้ว่าการรถไฟฯ คนสุดท้ายที่มาจากกระบวนการสรรหา คือนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ซึ่งต่อมาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้นายวุฒิชาติพ้นจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในขณะนั้น ขึ้นรักษาการผู้ว่า กระทั่งเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการรถไฟฯ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ จนถึงปัจจุบัน

Avatar photo