Economics

พลิกปม ‘โฮปเวลล์’ จดทะเบียนไม่ถูกต้อง ลุ้นปิดฉากสัญญาเป็นโมฆะ

ลุ้นพลิกปม “โฮปเวลล์” จดทะเบียนไม่ถูกต้อง ส่งผลสัญญาสัมปทานเป็นโมฆะ เชื่อ “พาณิชย์” ให้คำตอบได้ใน 30 วัน

675921

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดีโฮปเวลล์ว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ส่งหนังสือไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากคณะทำงานที่การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมแต่งตั้งขึ้น ตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการจดทะเบียนไม่ถูกต้อง

เบื้องต้นคาดว่า กระทรวงพาณิชย์จะให้คำตอบที่ชัดเจนได้ภายใน 30 วัน โดยหากข้อมูลบ่งชี้ว่าการจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ไม่ถูกต้องและต้องถูกเพิกถอนทะเบียน ก็จะส่งผลให้สัญญาสัมปทานเป็นโมฆะทันที แต่ถ้าการต่อสู้ครั้งนี้ไม่สำเร็จ ภาครัฐก็ต้องไปต่อสู้คดีในด้านอื่นๆ ต่อไป

โฮปเวลล์11

“เราตรวจสอบพบหลักฐานว่าบริษัทจดทะเบียนไม่ถูกต้อง เราก็มีหน้าที่ในการส่งข้อมูลให้กับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทราบว่าการรถไฟฯ ได้ทำหนังสือไปแล้ว ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ก่อน ผมก็ได้ทำหนังสือไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้อีกครั้ง หากพบว่าจดทะเบียนไม่ถูกต้องจริง ก็เป็นอำนาจของนายทะเบียน โดยกระทรวงพาณิชย์ ที่จะต้องยกเลิกการจดทะเบียนบริษัท และหากยกเลิกจดทะเบียน สัญญาร่วมทุนที่ทำไว้ก็จะเป็นโมฆะทันที” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo