Economics

พบพิรุธ9ข้อ!! ‘ศักดิ์สยาม’ ลั่นไม่จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ – จ่อฟ้องศาลให้เป็น’โมฆะ’

ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังเข้าชี้แจงกรรมาธิการ (กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  กรณีการจ่ายค่าชดเชยแก่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษากรณีการจ่ายค่าชดเชยให้บริษัทโฮปเวลล์

โดยได้รับข้อมูลจากผู้ที่หวังดีต่อประเทศชาติ เพราะเกรงว่าการจ่ายเงิน ให้โครงการดังกล่าวไม่น่าจะถูกต้อง และมีข้อพิรุจหลายประการที่หน่วยงานของรัฐไม่นำไปเป็นคู่ต่อสู้คดีที่ผ่านมา

6MOT 2562 11 07 รวค.ให้แท็กซี่เข้าพบ by PP 73

คณะทำงานได้ศึกษารายละเอียดโครงการอย่างรอบคอบ โดยพบข้อพิรุธด้วยกันทั้งหมด 9 ข้อ

1. เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2532 รายละเอียดโครงการไม่ตรงตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)

2. เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2532 การดำเนินงานของคณะกรรมการฯ รวดเร็วผิดปกติ และให้สิทธิประโยชน์มากกว่าตามหลักการที่เป็นมติ ครม.

3. เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2533 มีการแทรกแซงรายละเอียดโครงการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขณะนั้น และคณะกรรมการฯ มีการเอื้อประโยชน์ให้กับ โฮปเวลล์ -ฮ่องกง

4. เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2533 โฮปเวลล์-ฮ่องกง เสนอเงื่อนไขไม่ตรงตามประกาศของคณะกรรมการฯ

5. เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2533 มีความผิดปกติในการร่างสัญญาสัมปทานและการลงนามในสัญญาสัมปทาน

6. เดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน 2533 มีการเอื้อประโยชน์ในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และหลีกเลี่ยงการใช้ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 28 (ปว.281) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

7. เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2533 การลงนามในสัญญาสัมปทานไม่เป็นไปตามมติ ครม.

8. เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2533 มีการรายงานเท็จต่อ ครม.

9. บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีสิทธิได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)

โฮปเวลล์11

นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่าทั้ง 9 ข้อ เป็นข้อมูลใหม่ที่จะฟ้องต่อศาลให้กลายเป็น“โมฆะ” เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเงินแผ่นดิน หรือค่าโง่ จำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท กระทรวงคมนาคมจะต่อสู้เรื่องนี้จนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ตนได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อให้รับทราบแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ศึกษาควบคู่ไปด้วย

ส่วนขั้นตอนในการดำเนินคดี การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ส่งเอกสารทั้งหมดให้กรมพัฒนาธุกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อให้เพิกถอนบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นโมฆะ ในการเป็นคู่สัญญาของโครงการซึ่งมีเวลาพิจาณราภายใน 30 วัน หากเพิกเฉยก็จะร้องศาลปกครองให้มีคำสั่งต่อไป ระหว่างนี้จะไม่มีการบังคับคดีให้ชดเชยค่าเสียหาย

ขณะเดียวกัน เตรียมยื่นเอกสารทั้งหมดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการเอาผิดทั้งทางแพ่ง และอาญา รวมถึงยกเป็นคดีพิเศษ เพราะมีหน่วยงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนมากในเรื่องดังกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight