World News

ฝรั่งเศสมอง ‘ลิบรา’ ภัยคุกคาม ‘อธิปไตยการเงิน’ ลั่นไม่ให้เข้ายุโรป

ฝรั่งเศสประกาศขัดขวางการพัฒนา “ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัลของ “เฟซบุ๊ก” ในยุโรป มองเป็นภัยคุกคามต่อ “อธิปไตยการเงิน” ของรัฐบาลชาติต่างๆ

bruno
บรูโน เลอ แมร์

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวว่า ลิบรา เป็นสกุลเงินดิจิทัล ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงิน และอาจเปิดทางให้เกิดการล่วงละเมิดขึ้นมา

อย่างไรก็ดี นายเลอ แมร์ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ฝรั่งเศสจะดำเนินการด้วยวิธีใด ที่จะสกัดลิบราไม่ให้เข้ามาใน 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย ประกาศแผนที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง แต่โครงการนี้เผชิญกับการขัดขวาง และตั้งข้อสงสัยเป็นจำนวนมาก

ในการพูดถึงลิบรา ระหว่างเข้าร่วมการประชุมองค์กรเพื่อความร่วมมือ และพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ที่กรุงปารีสนั้น นายเลอ แมร์ กล่าวว่า เงินที่ในที่สุดก็จะเกิดการแปรรูปนี้ มีความเสี่ยงที่จะละเมิดเงินสกุลหลัก เสี่ยงต่ออธิปไตย และเสี่ยงสำหรับผู้บริโภค รวมถึง บริษัทต่างๆ ด้วย

เขาบอกด้วยว่า ได้พูดคุยทั้งกับประธานธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)คนปัจจุบัน และคนที่จะมานั่งตำแหน่งนี้ในอนาคต เกี่ยวกับการจัดตั้ง “เงินดิจิทัลสาธารณะ” ภายใต้การดูแลของสถบันการเงินระหว่างประเทศ

“ลิบรายังมีความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ช่วงเวลาที่คุณมีผู้ใช้งาน 2,000 ล้านราย ความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นกับระบบของสกุลเงินนี้ ในด้านการบริหารจัดการทุนสำรอง อาจทำให้เกิดความยุ่งยากในระบบการเงินอย่างมีนัยสำคัญ ”

1478879 libra fbcoin 930 1

นายเลอ แมร์ ย้ำด้วยว่า ความกังวลต่างๆ เกี่ยวกับเงินลิบราเป็นเรื่องที่จริงจัง ซึ่งเขาขอพูดอย่างชัดเจนว่า ด้วยเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ไม่สามารถที่จะอนุญาตให้เกิดการพัฒนาลิบราในดินแดนยุโรปได้

ทางด้านคณะกรรมาธิการยุโรป ตอบสนองต่อการประกาศของนายเลอ แมร์ ด้วยการระบุว่า จะพิจารณาในทุกช่องทางสำหรับลิบรา เพื่อทำความเข้าใจกับเรื่องต่างๆ ไล่ตั้งแต่ความกังวลในเรื่องภาษี ไปจนถึงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

ขณะที่สมาคมลิบรา ซึ่งเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร ทำหน้าที่ดูแลสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก ระบุว่า การแสดงความเห็นของนายเลอ แมร์ เน้นให้เห็นถึงความสำคัญที่ทางองค์กรจะต้องมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบทั่วโลก

“เราตระหนักดีว่าบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีเกิดใหม่ และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง ถึงวิธีการที่จะปรับให้เหมาะสมกับระบบการเงินของประเทศตัวเอง” นายดันเต้ ดิสปาร์เต หัวหน้าฝ่ายนโยบายของทางสมาคม กล่าว

Avatar photo