Technology

อุปสรรคเยอะ ‘ลิบรา’ จ่อโดนแบงก์ชาติยุโรปเข้าคุม

ธนาคารกลาง 3 ประเทศในยุโรปอ้างสิทธิที่จะเข้าไปควบคุมเงินดิจิทัล ที่เฟซบุ๊กมีแผนจะสร้างขึ้นมา เพื่อรับประกันว่าจะไม่สร้างความเสียหายให้ระบบการเงิน หรือถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน

2019 06 18 image 7

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “เฟซบุ๊ก” ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์สหรัฐ เรียกความสนใจจากคนทั่วโลก เมื่อประกาศแผนเปิดตัวเงินดิจิทัล ที่จะใช้ชื่อว่า “ลิบรา” ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะขยายกิจการเข้าไปในธุรกิจชำระเงินดิจิทัล

เฟซบุ๊ก ระบุว่า ลิบราจะได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ในโลกจริง รวมถึง เงินฝากธนาคาร และตราสารหนี้ระยะสั้นของรัฐบาล เพื่อให้เป็นเงินที่มีเสถียรภาพ สำหรับการชำระเงิน และโอนเงินได้อย่างจริง มากกว่าเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ อาทิ บิทคอยน์

ด้วยศักยภาพที่อาจเข้าถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายพันล้านคน ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ให้บริการชำระเงินรายใหญ่ของโลก อย่าง วีซ่า ทำให้เฟซบุ๊กตั้งความหวังว่า ลิบราจะไม่ได้เป็นเพียงเงินดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมเท่านั้น แต่ยังจะเปิดทางให้ผู้คนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร สามารถเข้าถึงบริการการเงินเป็นครั้งแรกด้วย

แต่นายธนาคารกลางจากอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี กลับออกมาระบุว่า เฟซบุ๊กควรจะคิดถึงการตรวจสอบอย่างละเอียดด้วย

มาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ในวันศุกร์ (21 มิ.ย.)ว่า การออกเงินดิจิทัลนี้ จะต้องเป็นเรื่องที่มึความปลอดภัย หรือไม่เช่นนั้น ก็จะต้องไม่เกิดขึ้น

“เรา ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางรายใหญ่ๆ ของโลก และบรรดาผู้ตรวจสอบภาคการเงิน จะต้องเข้าไปควบคุมโดยตรง”

methode times prod web bin ea56154e b5d9 11e8 9605 b6ff09b482a1
มาร์ก คาร์นีย์

จนถึงขณะนี้ ธนาคารกลางเกือบทั่วโลกต่างละเว้นที่จะเข้าไปควบคุมเงินดิจิทัล และเมื่อปีที่แล้วยังล้มเหลวที่จะบรรลุข้อตกลงถึงวิธีการที่จะหาทางควบคุม พร้อมสรุปว่า เงินดิจิทัลมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะสร้างความเสี่ยงต่อระบบการเงิน

หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบการเงินโลกรายอื่นๆ ก็กำลังจับตาการเติบโตของเงินดิจิทัลอยู่เช่นกัน โดยคาดว่า คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (เอฟเอทีเอฟ) ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส จะประกาศกฎข้อบังคับ เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้เงินดิจิทัลไปในทางที่ผิดกฎหมาย

แผนการออกเงินลิบรา ทำให้ประเด็นเรื่องเงินดิจิทัลกลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง แต่คราวนี้เปลี่ยนการพุ่งเป้าจากบิทคอยน์ ไปยังเงินที่เรียกว่า เงินมีเสถียรภาพ อาทิ ลิบราของเฟซบุ๊ก ที่มีสินทรัพย์จากโลกจริงๆ ค้ำประกันอยู่

ในวันเดียวกันนั้น ฝรั่งเศสยังเปิดเผยว่า ได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาสำหรับดูแลในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความรับผิดชอบของฝรั่งเศส ในฐานะประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุด 7 ชาติ หรือ จี7 โดยจะตั้งนายเบนัวต์ เคอร์ กรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป เป็นหัวหน้าคณะทำงานชุดนี้

1 rxtmOdJAm4q4QcEPT 3m g

ขณะที่นายเยนส์ ไวด์มานน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอรมนี เตือนว่า ลิบราอาจสร้างความเสียหายให้กับธนาคารต่างๆ ได้ หากกลายเป็นทางเลือกที่แพร่หลาย แทนที่การฝากเงินสกุลต่างๆ แบบดั้งเดิม

หนึ่งในประเด็นที่คณะทำงานพิเศษของจี7 จะพิจารณาเกี่ยวกับเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก คือ เรื่องของผู้ดูแล หรือสถานที่ และวิธีการจัดเก็บสกุลเงินต่างๆ ที่จะนำมาใช้สนับสนุนเงินดิจิทัลนี้

Avatar photo