COVID-19

โควิดจีน: รองนายกฯ จีน ร้อง ปรับปรุงมาตรการคุมโควิด

โควิดจีน: รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้มีการปรับปรุงมาตรการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการทำให้นโยบายตรวจหาเชื้อ รักษา และกักตัวมีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเชื้อไวรัสมีความสามารถในการก่อโรคลดลงแล้ว

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างคำกล่าวของนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรี วัย 72 ปี ว่า จีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ และภารกิจใหม่ในการป้องกันและควบคุมการระบาด เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีความสามารถในการก่อโรคลดลง มีประชาชนรับการฉีดวัคซีนมากขึ้น และมีการสั่งสมประสบการณ์ ในการควบคุมไวรัส

โควิดจีน

รัฐบาลให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอ โดยได้จัดการกับสถานการณ์การระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ยุทธศาสตร์ที่สม่ำเสมอ และมาตรการที่ยืดหยุ่นในการต่อสู้กับไวรัส

ขณะเดียวกันจีนจะต้องปรับปรุงการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนทั้งปวง รัฐบาลได้ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะเพิ่มอัตราการฉีควัคซีนให้แก่เด็กและผู้สูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด นอกจากนี้จีนยังกำลังใช้แนวทางที่มีมนุษยธรรมมากขึ้นในการรับมือกับการระบาดด้วย

รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวเรื่องนี้ ในขณะที่หลายเมืองในจีน เริ่มใช้แนวทางจัดการการระบาดแบบมีเป้าหมายมากขึ้น ด้วยการนำมาตรการใหม่ 20 ประการที่รัฐบาลประกาศใช้เมื่อเกือบ 3 สัปดาห์ก่อน มาปรับใช้ให้เหมาะสม

กวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีนที่เกิดเหตุประชาชนประท้วงไม่พอใจมาตรการคุมโควิดเมื่อไม่นานมานี้ นำร่องด้วยการผ่อนคลายมาตรการจำกัดและอนุญาตให้ผู้สัมผัสผู้ติดโควิดสามารถกักตัวที่บ้านได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo