COVID-19

หมดหวังเปิดประเทศ! ‘จีน’ ยืนยัน ยึดมั่นนโยบาย ‘โควิดเป็นศูนย์’

หมดหวัง “จีน” จะเปิดประเทศในเร็ววันนี้ หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูง ยืนยัน ยังยึดมั่นในนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ชี้เหตุการณ์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ดำเนินมาตรการป้องกัน และควบคุม ถูกต้องแล้ว 

นายหู เซียง เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ระบุว่า จีนจะยังยึดมั่นอย่างแน่วแน่ ต่อการควบคุมโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ท่ามกลางการระบาดที่รุนแรงมากขึ้น

“การปฏิบัติก่อนหน้านี้ได้พิสูจน์แล้วว่า แผนการป้องกัน และควบคุมของเรา รวมถึงมาตรการเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ นั้นถูกต้องโดยสมบูรณ์ อีกทั้งนโยบายต่าง ๆ ยังคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากที่สุด”

shutterstock 2087511232

ท่าทีดังกล่าว ทำลายความหวังที่ว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายป้องกัน และควบคุมโควิด ที่เข้มงวดที่สุด ซึ่งทำให้เมือง และโรงงานต่าง ๆ  ต้องเจอกับการล็อกดาวน์อย่างยืดเยื้อ

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันเป็นวงกว้างว่า จีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังมีรายงานข่าวหลายกระแส บอกว่า ทางการจีนกำลังจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการเปิดประเทศ และกำลังทบทวนข้อมูลด้านโควิด-19 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์ หากมีการเปิดประเทศ โดยจีนมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายกฎระเบียบในการควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือนมีนาคมปีหน้า

ข่าวดังกล่าว หนุนตลาดหุ้นต่าง ๆ  รวมถึง ราคาน้ำมัน ทะยานขึ้นอย่างมากในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ การประกาศของนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่ว่า จีนจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจีน สามารถเข้าถึงและฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไบโอเอนเทคได้นั้น ยังจุดชนวนให้เกิดการคาดการณ์มากขึ้นว่า จีนกำลังเตรียมที่จะเปิดประเทศ

เอ็นเอชซี ย้ำว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ ทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นต่อนโยบายในปัจจุบันเป็นสำคัญ โดยจีนรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 3,500 รายในวันศุกร์ (4 พ.ย.)  และการระบาดกำลังเกิดขึ้นเป็นวงกว้างในกวางตุ้ง มองโกเลียใน ฝูเจี้ยน และปักกิ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo