COVID-19

โควิดจีน: เจิ้งโจวสั่งล็อกดาวน์เกือบ 1 ล้านคน ใกล้โรงงานผลิตไอโฟน

โควิดจีน: เทศบาลเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิ้ล ได้สั่งล็อกดาวน์ 1 ในเขตที่มีประชาชนอาศัยอยู่มากที่สุด เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19

มาตรการเข้มงวดต่าง ๆ ที่ทยอยประกาศใช้ทั่วจีน ตอกย้ำถึงผลกระทบที่ทำให้กิจการของบริษัทเอกชนต้องหยุดชะงัก อันเนื่องมาจากเมืองต่าง ๆ ของจีนต้องดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-covid) ตามแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

โควิดจีน

เทศบาลเมืองเจิ้งโจวได้สั่งให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยในเขตจงหยวนเกือบ 1 ล้านคน กักตัวอยู่บ้านตั้งแต่วันนี้ (17 ต.ค.) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตรวจเชื้อโควิด-19 รวมถึงให้ระงับการดำเนินกิจการที่ไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนจากบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตมือถือไอโฟนเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า โรงงานของบริษัทไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตที่มีการสั่งล็อกดาวน์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ จีนยังคงยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งนำไปสู่การล็อกดาวน์ และการปูพรมตรวจเชื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อยับยั้งการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 แม้จะแลกมาด้วยผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงก็ตาม

นโยบายดังกล่าวได้ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก เนื่องจากจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตสินค้าที่สำคัญตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงโทรศัพท์นั้น ต้องเผชิญกับการหยุดชะงักจากการปิดโรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo