COVID-19

โควิดจีน: เริ่มคืนนี้! สั่งล็อกดาวน์ ‘เฉิงตู’ ส่อกระทบผลิต ‘อิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์’

โควิดจีน: “เฉิงตู” ประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมือง ที่มีประชาชนอยู่ราว 21 ล้านคน ตั้งแต่คืนวันนี้ (1 ก.ย.) สกัดการระบาดของ “โควิด-19” หลังพบผู้ติดเชื้อ 157 คนเมื่อวานนี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในภาคตะวันตกของจีน หลังก่อนหน้านี้ แทบไม่เคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คำสั่งล็อกดาวน์นครเฉิงตูครั้งนี้ ถือเป็นการปิดเมืองครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ที่สั่งล็อกดาวน์ “นครเซี่ยงไฮ้” นานถึง 2 เดือน และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เมืองแห่งนี้ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด จากการระบาดระลอกล่าสุดมากว่า 700 คนแล้ว

โควิดจีน

การล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้น ยังสะท้อนว่า จีนยังคงยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แม้จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของประชาชนกว่า 20 ล้านคน และเศรษฐกิจโลก

เฉิงตู ถือเ็นเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของจีน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เนื่องจากเป็นฐานการผลิตของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโฟล์กสวาเก้นประจำประเทศจีน

ขณะที่ฟ็อกซ์คอน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ประกอบไอโฟน และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับแอปเปิ้ล อิงค์นั้น ดำเนินการผลิตไอแพดอยู่ในเฉิงตู ส่วนอินเทล คอร์ป และบริษัทต่างชาติอื่น ๆ ก็มีโรงงานในเมืองเฉิงตูเช่นเดียวกัน

ทางการเฉิงตูประกาศว่า จะเริ่มต้นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้ โดยประชาชนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านแบบไม่มีกำหนด เว้นแต่เกิดสถานการณ์เร่งด่วน เช่น เหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ แต่ละครอบครัวถูกจำกัดให้สามารถส่งตัวแทนหนึ่งคนออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าจำเป็นได้เพียงวันละหนึ่งครั้ง และประชาชนจะสามารถเดินทางออกนอกเมืองได้ก็ต่อเมื่อแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

โควิดจีน

ปัจจุบัน มณฑลเสฉวนกำลังประสบปัญหาภัยแล้งจากคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ จนเกิดเป็นวิกฤติขาดแคลนพลังงาน และต้องจำกัดการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตในพื้นที่

นายหยาง เสี่ยวกว่าง ประธาน คณะกรรมการสาธารณสุขนครเฉิงตู ระบุก่อนหน้านี้ว่า สภาพอากาศร้อนสุดขั้วที่เกิดขึ้นนั้น  ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ไปพักผ่อนในสถานที่ในร่ม และสวนน้ำ จึงเพิ่มความเสี่ยง ทำให้โรคระบาดมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo