COVID-19

จีนงัดทุกเทคนิค พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ต้าน ‘โอไมครอน’

“จีน” งัดสารพัดเทคนิค เดินหน้าวิจัย และพัฒนาวัคซีนโควิด ต้าน “โอไมครอน” ยืนยัน วัคซีนโควิดหลายตัวของจีน ยังสามารถปกป้องผู้ป่วย จากอาการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายเฝิง จื่อเจี้ยน รองประธานบริหาร และเลขาธิการสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันจีน ได้เปิดเผยว่า จีนกำลังดำเนินการวิจัย และพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ชนิดสายพันธุ์เดี่ยว (monovalent) และชนิดหลายสายพันธุ์ (multivalent) ผ่านวิธีการทางเทคนิคอันหลากหลาย

วัคซีนโควิด

ระหว่างการแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะทำงานของกลไกป้องกัน และควบคุมร่วมของคณะรัฐมนตรีจีน นายเฝิงระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลาย ๆ ตัวของจีน ยังสามารถปกป้องผู้ป่วย จากอาการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ชนิดสายพันธุ์เดี่ยว อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในเจ้อเจียง หูหนาน และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ส่วนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดโปรตีนลูกผสม ชนิด 4 สายพันธุ์ ได้รับเอกสารอนุมัติสำหรับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และได้ทำการศึกษาที่เกี่ยวข้องแล้ว

นายเฝิง ระบุว่า จีนกำลังเดินหน้าการวิจัย และพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo