COVID-19

‘จีน’ ผ่อนกฎคุมเข้ม ‘เที่ยวบินระหว่างประเทศ’ หวังกระตุ้นการเดินทาง

จีนประกาศลดระยะเวลาห้ามบิน สำหรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดโดยสารมาด้วย  ถือเป็นสัญญาณว่า รัฐบาลปักกิ่งอาจผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิดตามช่องทางเข้าประเทศในเร็ววันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (ซีเอเอซี) ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง ด้วยการลดระยะเวลาการระงับเที่ยวบิน ที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ลงเหลือ 1 สัปดาห์ หากพบว่ามีผู้โดยสารติดเชื้อจำนวน 5 คน หรือประมาณ 4% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด และลดระยะเวลาการระงับเที่ยวบินลงเหลือ 2 สัปดาห์ หากพบผู้โดยสารติดเชื้อประมาณ 8% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด

shutterstock 326960918

ก่อนหน้านี้ ซีเอเอซี กำหนดว่า เที่ยวบินที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน จะต้องถูกระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และหากพบผู้โดยสารติดเชื้อตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป จะต้องถูกระงับเที่ยวบินเป็นเวลานานถึง 4 สัปดาห์

ซีเอเอซี ระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางของจีน ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการเดินทางระหว่างประเทศ หลังจากที่จีนประสบความสำเร็จ ในการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนฮ่องกงได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการการเดินทางในลักษณะเดียวกันเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้หลายฝ่ายมีความหวังว่า ศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้ อาจจะยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางในไม่ช้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo