COVID-19

สื่อนอกตีข่าว วิจัยไทยยืนยัน ‘แมวจามใส่หน้า’ ทำคนติดโควิด ที่แรกของโลก

สื่อนอกตีข่าว ไทยพบคนติดโควิด ที่มีสาเหตุมาจากการโดน “แมวจามใส่หน้า” เป็นรายแรกของโลก แต่ย้ำ โดยรวมแล้ว การติดเชื้อจากแมว ยังมีความเสี่ยงต่ำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รวมถึง นิวยอร์ก ไทมส์ หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐ และเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ สื่อรายใหญ่ของฮ่องกง พากันรายงานถึงผลการศึกษา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อมาจาก “แมว” เมื่อปีที่แล้ว โดยถือเป็นรายแรก ที่พบการติดเชื้อจากแมวสู่คน

ติดโควิดจากแมว

รายงานอ้างถึงงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสารโรคติดต่ออุบัติใหม่ “Emerging Infectious Diseases” ของศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ฉบับเดือนมิถุนายน ที่เชื่อว่าผู้ป่วยรายหนึ่ง อาจติดโควิดจากแมว

รายงานข่าวระบุว่า บรรดานักวิจัยได้ให้รายละเอียดถึงกรณีการติดเชื้อจากแมวสู่คนในไทย ซึ่งผู้ติดเชื้อเป็นสัตวแพทย์หญิง อาศัยอยู่ที่จังหวัดสงขลา ติดเชื้อเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ในขณะที่กำลังรักษาแมวอยู่

ระหว่างการตรวจ แมวเกิดจามใส่สัตวแพทย์หญิงรายนี้ ที่สวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 และสวมถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง แต่ไม่ได้ใส่ที่ป้องกันหน้า (เฟซชิลด์) หรือแว่นตา

คณะนักวิจัยชี้ว่า แมวอาจได้ัรับเชื้อมาจากเจ้าของ โดยการตรวจสอบจีโนม แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสโควิดที่พบในเมว สัตวแพทย์ และเจ้าของแมวทั้ง 2 คน มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก

คณะนักวิจัย ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์ก ไทมส์ว่า ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดการติดเชื้อในทางกลับกัน คือ ติดจากคนไปสู่แมว มากกว่าที่จะเกิดจากแมว ไปสู่คน

อย่างไรก็ตาม นพ.สกอตต์ วีส ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยกวัลฟ์ กล่าวว่า กรณีการติดเชื้อข้างต้น เน้นให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการกักตัวสัตวเลี้ยงในบ้าน ในช่วงเวลาที่กำลังเกิดการระบาดของโรค

“ผมคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเรา ที่จะต้องตระหนักว่า ไวรัสตัวนี้ สามารถเคลื่อนย้ายระหว่างสายพันธุ์ได้”

shutterstock 1761418511

ติดโควิดจากแมวยังเสี่ยงต่ำ

ทีมนักวิจัยสรุปทิ้งท้ายว่า การศึกษาครั้งนี้ถือเป็นหลักฐานที่ชี้ถึงการแพร่ระบาดจากแมวสู่คนได้ อย่างไรก็ดี อัตราการเกิดของการแพร่ระบาดแบบนี้ก็ถือว่าพบได้ไม่บ่อย เพราะแมวมีระยะเวลาการขับเชื้อ (viral shedding) ที่สั้นโดยเฉลี่ย คือ 5 วัน

นิวยอร์ก ไทมส์ ย้ำความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเอาไว้ว่า การติดเชื้อที่มนุษย์จะได้รับจากแมว ยังถือว่ามีความเสี่ยงโดยรวมต่ำอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo