COVID-19

‘ไต้หวัน’ เร่งตรวจสอบ นักวิทย์ติดโควิด หลังถูก ‘หนู’ ในห้องทดลองกัด

ไต้หวันได้เร่งตรวจสอบ นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากถูกหนูในห้องทดลองกัด หวั่นเป็นต้นตอการระบาดครั้งใหม่ในดินแดน

นายเฉิน ซื่อจง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน แถลงว่า นักวิทยาศาสตร์หญิงรายหนึ่ง ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง  20 ถูกตรวจพบว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เคยทำงานที่สถาบันซินิกา ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของไต้หวัน ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาสตร์รายนี้ไม่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ และได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาแล้ว 2 เข็ม

shutterstock 210003694

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งยืนยันว่า นักวิทยาศาตร์คนดังกล่าวได้ถูกหนูในห้องทดลองกัด โดยหนูตัวนั้นติดเชื้อโควิด-19 แต่เขาก็ระบุว่า ยังจำเป็นต้องตรวจสอบต่อไปว่า การถูกหนูกัดดังกล่าว เป็นต้นตอของการแพร่เชื้อโควิด-19 หรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของไต้หวันเชื่อว่า นักวิทยาศาสตร์คนดังกล่าวอาจติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา โดยก่อนการแถลงข่าวเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิดรายล่าสุดนั้น ไต้หวันพบผู้ติดโควิดในประเทศครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ไต้หวันยังคงคุมเข้มการเดินทางและมาตรการกักตัวสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ แต่รัฐบาลก็ได้ทยอยผ่อนคลายข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ และด้านการบันเทิงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่กิจกรรมในประเทศได้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้วเป็นส่วนใหญ่

นับตั้งแต่โควิดระบาด ไต้หวันรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ 14,500 ราย และเสียชีวิต 848 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบ่งชี้ว่า มีประชาชน 94 คนที่ได้สัมผัสติดต่อกับนักวิทยาศาสตร์รายนี้ นับตั้งแต่เธอติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนสนิท และทั้งหมดได้ถูกสั่งกักตัวแล้ว โดย 8 รายได้รับการตรวจเชื้อเป็นลบ ขณะที่นักวิทย์ดังกล่าวก็ได้ลาออกจากงานเมื่อต้นเดือนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo