COVID-19

WHO ชี้หลายประเทศ โอไมครอนยังไม่พ้นจุดระบาดสูงสุด แนะอย่าเร่งผ่อนคลาย

WHO เตือนภัยโอไมครอน หลายประเทศยังไม่พ้นจุดสูงสุดของการระบาด อย่ารีบเปิดประตู ควรผ่อนคลายมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคอย่างค่อยเป็นค่อยไป

มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในหลายประเทศ ยังไม่พ้นจุดสูงสุด โดยเตือนให้ระมัดระวังและควรชะลอการคลี่คลายมาตรการควบคุมโรค โดยผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป

WHO

นอกจากนี้ ยังพบว่า บางประเทศก็ยังคงมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ โดยเฉพาะในประชาชนกลุ่มเปราะบาง ดังนั้นขณะนี้ จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมโรคทั้งหมด

WHO ทุกประเทศ ควรทยอยยกเลิกมาตรการ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้ย้ำเตือนมาอย่างต่อเนื่องว่า ทุกประเทศควรพิจารณาด้วยความระมัดระวัง และทยอยยกเลิกมาตรการอย่างเหมาะสมค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากไวรัสตัวนี้สามารถกลายพันธุ์และเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

WHO

ด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก กล่าวเพิ่มเติมว่า องค์การอนามัยโลกมีความกังวลเกี่ยวกับกระแสข่าวในบางประเทศว่า มีวัคซีนแล้ว และโอไมครอน แม้จะแพร่เชื้อเร็วแต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่า มาตรการป้องกันโรคจึงใช้ไม่ได้จริง และไม่มีความจำเป็น

สาเหตุที่กังวลเกี่ยวกับความคิดดังกล่าว เนื่องจากหากมีการระบาดเพิ่มขึ้น ย่อมหมายถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจะมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ทุกประเทศจึงควรปกป้องประชาชนด้วยทุกกลไกลการควบคุมโรคที่มีอยู่ ไม่ใช่พึ่งพาแต่วัคซีนเพียงอย่างเดียว

ขณะที่นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ องค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเรียกให้ประเทศต่าง ๆ ระมัดระวังในการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะหากเปิดประตูเร็วจนเกินไป ก็อาจจะต้องกลับมาปิดประตูเร็วมากเช่นเดียวกัน

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์ส 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo